Thứ Sáu, 29/03/2024, 13:42:54
Internet Starts
Chào mừng Guest | Điểm Tin Mới |
Gửi Tin Nhắn Trao Đổi
200
Trạng Thái Truy Cập Website

Số người đang online: 1
Khách Xem: 1
Thành Viên: 0
« 1 2 ... 4 5 6 7 8 ... 17 18 »
Chương 5
Thành tố Thứ Nhất

ỔN ĐỊNH TÀI CHÍNH

7 THÀNH TỐ LÀM NÊN CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP


    Chỉ cần ghi nhớ bốn điều đơn giản được đề cập ở các chương trước cũng đủ để làm thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tích cực và tốt đẹp hơn cho dù bạn không đọc tiếp phần sau của quyển sách này. Tuy nhiên, nếu muốn hoàn thiện mình hơn nữa thì hãy tiếp túc khám phá bảy thành tố làm nên cuộc sống tươi đẹp được trình bày chi tiết ở bảy chương tiếp theo sau của quyển sách.
    Bạn có thể dùng Bốn Điều Ghi Nhớ kết hợp với Bảy Thành Tố Làm Nên Cuộc Sống Tươi Đẹp và áp dụng chúng vào trong cuộc sống của mình. Nó không chỉ làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng, thoải mái hơn mà đồng thời còn trở nên ngày càng tươi đẹp và ý nghĩa hơn.

Thành tố Thứ Nhất                              
ỔN ĐỊNH TÀI CHÍNH

Quả thật là rất khó lòng có được tinh thần thanh thản và vui vẻ khi những nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta không được đáp ứng đầy đủ. Những nhu cầu ấy gồm có cơm ăn, áo mặc và chổ ở. Trong xã hội ngày nay, ba nhu cầu chính này đều gắn bó mật thiết với nhu cầu tài chính. Vì vậy, tiền là phương tiện chủ yếu để mang lại cho chúng ta cái ăn, cái mặc và một nơi chốn để nương thân. Nếu ba nhu cầu trên không được đáp ứng thỏa mãn thì chúng ta gần như không thể sông vui vẻ được. Thật khó mà khích lệ một người nào đó tìm kiếm một điều gì xa xôi hơn khi chính bản thân anh ta còn chưa rõ làm thế nào để có được chút gì cho vào bụng trong bữa ăn sắp tới.
    Dĩ nhiên, khi chúng ta còn nhỏ thì những nhu cầu này đều được cha mẹ chu cấp và bảo bọc. Đến khi trưởng thành, hầu hết chúng ta đều phải có một nguồn thu nhập nhất định để ít nhất cũng tự đáp ứng cho mình những nhu cầu này. Vì thế, trước khi đi tìm kiếm những niềm hạnh phúc lớn lao hơn, hãy xem lại khả năng tự chu cấp cho những nhu cầu tối thiểu của bản thân.

Tôi nghèo
    May mắn thay, trong thời đại ngày nay, nếu cần sự trợ giúp về tài chính, bạn có thể tìm đến vô số các khóa học, sách báo và tài liệu tham khảo. Bạn cũng có thể tìm được những hướng dẫn rất hiệu quả giúp bạn thành đạt hơn về mặt tài chính bằng cách sử dụng Internet và các nguồn thông tin khác. Hãy tìm sự trợ giúp nếu thấy việc kiếm sống hằng ngày quá vất vả. Khi nào bạn có được nguồn thu nhập ổn định đủ để trang trải những nhu cầu thiết yếu trên thì lúc đó bạn mới có thể nghĩ đến những nhu cầu khác được. Tuy nhiên, bạn cũng có thể vừa kết hợp đáp ứng cho những nhu cầu khác vừa xây dựng sự ổn định về tài chính.
    Và cho dù bạn có rơi vào cảnh khốn khó đến thế nào cũng nên nhớ rằng trong cuộc sống có nhiều người vẫn còn khổ sở hơn bạn nhiều. Nếu nghĩ rằng mình nghèo thì chính bạn đã tự giam mình lại với ý nghĩ đó. Vì, cũng như bao định nghĩa khác, ý nghĩa đầu tiên của sự ổn định là về mặt tinh thần. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi bạn bắt đầu công cuộc xây dựng nền tảng tài chính là hãy chấn chỉnh lại những suy nghĩ tiêu cực của mình trước tiên.
    Không ai có thể trở nên giàu có ngay chỉ bằng sự ao ước. Hãy thử làm bài toán dưới đây và kiểm nghiệm kết quả sau một thời gian. Không cần biết bạn có nhiều hay ít tiền nhưng mỗi tuần bạn hãy thử cho đi 10% trong số tiền mình có. Thật ra 10% chỉ là một số tiền rất nhỏ và có lẽ bạn cũng chẳng nhận ra mình đã đánh mất số tiền đó, vả lại việc này cũng không làm ảnh hưởng gì đến cuộc sống hằng ngày của bạn.
    Khi nhân thập phân lên thì từ trong tiềm thức bạn sẽ tự nhủ rằng mình vẫn đủ giàu để có thể cho bớt tiền đi kia mà. Thật ra cho bao nhiêu không quan trọng, điều quan trọng là bạn hãy dẹp bỏ đi ý nghĩ rằng mình quá nghèo. Chính kiểu suy nghĩ này gò ép và làm ảnh hưởng đến bạn. Mọi sự thay đổi bắt đầu từ sự thay đổi trong chính nhận thức của bạn.

Tôi giàu
    Thay vì cứ ngồi đó than vãn về những khó khăn mà bạn gặp phải trong cuộc sống hay sự chán nản, vô vị đang đeo bám quanh đời bạn, hãy dành chút thời gian suy nghĩ về những điều ý nghĩa hơn bạn có thể làm để đem lại niềm vui cho người khác, và sâu xa hơn, cho chính bản thân bạn, chẳng hạn như đóng góp tiền ủng hộ hội từ thiện, giúp đỡ những người già neo đơn hay ai đó cần sự bảo bọc của bạn để vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Luôn luôn có một ai đó cần sự giúp đỡ của bạn, cần đôi tay và trái tim rộng lượng của bạn để vượt qua đêm dài đen tối của cuộc đời. Khi nhận ra những việc mình làm, những đóng góp nhỏ nhoi của mình đem lại nụ cười và làm ấm lòng người khác, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa hơn.
    Quá trình này có thể đầy thử thách, cũng có thể khiến bạn thấy hăng hái, phấn khởi hoặc thậm chí rất vui thích hoặc cũng chẳng có gì hay ho cả. Điều này tùy ở bạn. Dù thế nào đi nữa thì bạn sẽ là người tạo ra những trải nghiệm cho mình bằng chính thái độ và sự quả quyết của bản thân. 
 

HÀNH ĐỘNG NGAY!
Hãy suy nghĩ về vấn đề ổn định tài chính trong cuộc sống của bạn theo bốn bước sau:

  1. Đánh giá đúng tình hình tài chính của mình. Xem lại những khó khăn, căng thẳng thật sự có phải là do thiếu thốn tiền bạc hay không. Thành thật bày tỏ những điều bạn chưa hài lòng.
  2. Nói ra những ước muốn của bạn về mặt tài chính. Phải thành thật và cụ thể về vấn đề này. Có thể kể ra những điều bạn cần, bạn nghĩ ra và cho phép mình đòi hỏi những thứ mà tiền có thể mang lại.
  3. Đề ra chế độ tiêu xài hợp lý và giữ đúng nguyên tắc đã định. Đặt ra những mục tiêu thiết thực trong một khoảng thời gian nhất định để đánh giá được kết quả của mình. Cứ thế, tiếp tục giữ đúng lời hứa bằng những hành động cụ thể.
  4. Chịu trách nhiệm về những khó khăn tài chính mà mình đã gây ra.
Views: 456 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Chương 4
Điều Thứ Tư

Làm Chủ Cảm Xúc

  Chúng ta thường có xu hướng ghi nhớ, khắc sâu trong lòng những phiền muộn người khác gây cho mình và cảm thấy khó có thể nguôi quên. “Anh ấy làm tôi rất đau buồn” hay “Cô ấy làm tôi thật sự bị tổn thương” là những câu ta thường hay nói để giải thích cho những cảm giác tức giận, buồn bực và thất vọng trong cuộc sống. Thật ra, những sự kiện diễn ra bên ngoài chỉ là chất xúc tác mà thôi. Bản thân chúng ta mới là người quyết định, chính ta là người đã chọn cho mình cách phản ứng ấy. Bạn không phải là một cỗ máy để có thể luôn phản ứng rập khuôn một cách tự động theo quy trình đã được lập sẵn mỗi khi được bật nút. Bạn hoàn toàn làm chủ suy nghĩ của mình, hoàn toàn tự do chọn cách phản ứng phù hợp theo ý mình. Cách bạn đánh giá và nhìn nhận sự việc sẽ quyết định cảm xúc của bạn. Nếu bạn tiếp nhận một tình huống nào đó bằng thái độ giận dữ và căng thẳng, bạn cũng sẽ mang tâm trạng u uất và nặng nề như thế. Còn nếu bạn nhìn sự việc ở khía cạnh đơn giản, thấy được mặt tích cực trong sự tiêu cực, bạn sẽ mang tâm trạng nhẹ nhàng và thoải mái hơn khi nghĩ về nó.
    Ba điều đầu tiên mà tôi khuyên bạn luôn ghi nhớ là sống thành thật, nói ra ước muốn của mình và giữ lời hứa sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn một cách rõ rệt. Tuy nhiên, điều thứ tư này mới là điều tạo nên phép màu thật sự. Ngay khi bạn thôi không còn trách cứ người khác nữa, bạn có thể sẽ nhìn thực tế cuộc đời dưới một lăng kính mới lạc quan hơn. Và như vậy, thay vì nói: “Anh ấy làm tôi đau buồn”, bạn có thể dùng cách khác để diễn tả cảm xúc của mình: “Khi anh ấy hành động như vậy, tôi đã nhớ lại những tình huống tương tự trước đây – tôi đã luôn phản ứng lại bằng sự tức giận”. Khi nói được như vậy bạn đã biết kiềm chế mình, tự làm chủ các cảm xúc của mình bằng việc nói thật. Hãy thôi tự xem mình là nạn nhân của tất cả mọi chuyên xui rủi. Điều đó không giúp gì cho bạn ngoài việc làm cho bạn càng cảm thấy đáng thương và tuyệt vọng hơn mà thôi. Một khi bắt đầu chịu trách nhiệm về thái độ của bản thân, bạn sẽ nhận ra rằng mình hoàn toàn có thể thay đổi bất cứ cảm xúc tiêu cực nào đang diễn ra với mình. Bạn bè hay đồng nghiệp của bạn có thể tỏ thái độ bất mãn hay phản ứng nóng nảy trước một tình huống nào đó, bạn không nhất thiết phải hành động như họ. Chính bạn có thể làm cho mình tức giận, buồn bực và cũng chính bạn có thể làm mình vui vẻ, nhẹ nhàng. Những điều xảy đến với bạn chỉ là tác động của môi trường bên ngoài, không có ý nghĩa quyết định – chính thái độ của bạn mới có ý nghĩa quyết định thật sự. Chỉ có bạn mới làm chủ được thái độ - từ đó làm chủ được cuộc đời mình mà thôi.
 
Chọn cách sống cho mình

    Trước việc thăng tiến của một người nào đó 10 người còn lại trong phòng sẽ có 10 thái độ phản ứng khác nhau đối với sự việc ấy. Cảm xúc của mỗi chúng ta được tạo ra dựa trên quá khứ của chính mình. Không ai có thể đoán biết được suy nghĩ và cảm xúc của người khác, chúng ta chỉ có thể nắm bắt được suy nghĩ và cảm xúc của chính mình mà thôi. Là con người, chúng ta có khả năng chuyển tải suy nghĩ và cảm xúc của mình. Ví dụ như, nếu bạn gặp một chuyện không vui, bạn có thể chọn phương án rút kinh nghiệm và tìm cách quên đi nỗi buồn đó. Quả thật, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau chúng ta đều có thể có được niềm vui hoặc trở nên chín chắn và từng trải hơn. Cứ suy nghĩ theo cách này thì sẽ chẳng bao giờ bạn phải đánh mất điều gì trong cuộc sống. Khi bạn quyết định chọn niềm vui thay cho nỗi buồn, sự lãng quên và tha thứ thay cho nỗi uất hận ghim sâu trong lòng hoặc trở nên chín chắn hơn sau mỗi lần thất bại và vấp ngã thì cuộc sống sẽ trở thành một cuộc phiêu lưu đầy những điều kỳ thú đang chờ bạn chứ không phải là một cuộc chiến gian nan và đầy khổ ải nữa.
    Khi đã xác định được thái độ đối với cuộc sống và hiểu rằng những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân hoàn toàn là do bạn quyết định, bạn sẽ thấy thật dễ dàng để thay đổi mọi chuyện – làm cho cuộc sống trở nên tốt hơn nhiều so với điều bạn từng mong đợi. Ngày mai rồi sẽ trở nên tươi sáng hơn với những diễn tiến mà bạn có thể thấy được. Bạn hoàn toàn có thể làm chủ số phận của mình và lèo lái nó đi theo hướng mà bạn mong muốn nhất.
    Trong các buổi thuyết trình của mình, tôi đã nói với mọi người rằng dù trước đây có thể họ đã từng là “nạn nhân” của tình huống, giờ đây nếu muốn làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn, họ vẫn có thể nhìn lại và rút ra bài học từ những sự việc đó bằng những hành động cần thiết trong hiện tại. Tôi đã gợi ý họ làm những điều sau đây:

HÀNH ĐỘNG NGAY! 


  1. Viết ra giấy một sự việc xảy ra trong thời gian gần đây mà bạn cảm thấy mất tự chủ.
  2. Ghi lại cảm xúc tiêu cực của mình trong những tình huống đó (chẳng hạn như giận dữ, bẽ mặt, day dứt, buồn phiền, thất vọng…)
  3. Nhớ lại những ý nghĩ không vui trong tình huống ấy. Nói cách khác, bạn đã tự nhủ gì lúc ấy?
  4. Hồi tưởng lại toàn bộ câu chuyện như thể bạn đang xem lại các diễn tiến của một bộ phim trên màn ảnh vậy.
  5. Hãy viết và chọn cho mình những cách phản ứng khác. Bạn sẽ tự nhủ điều gì khi mang những cảm xúc hoàn toàn mới mẻ đó?
  6. Trong tương lai, hãy hành xử theo cách mới trong những tình huống tương tự, đừng đợi mọi chuyện xảy ra rồi mới tìm cách sửa chữa.

          Hành động theo những gợi ý trên, bạn hoàn toàn có thể sẽ thoát ra được cách hành xử của một cỗ máy đã được lập trình sẵn. Không những thế bạn còn cảm thấy thoải mái hơn khi có đủ sức mạnh để làm chủ cảm xúc và thái độ sống của mình. Dần dần bạn rồi sẽ thấy rằng những cảm xúc của bản thân xuất phát từ chính những điều bạn mong muốn và tự nhủ hằng ngày. Thật vậy, không phải những sự việc xảy đến với bạn mà chính lời nhắn nhủ từ trong thâm tâm bạn mới thật sự tạo ra những cảm xúc tích cực cho bạn mà thôi
 
Hãy tự nhắc nhở mình:
Tôi sẽ làm cho mọi việc đơn giản hơn khi tự làm chủ cảm xúc và thái độ sống của mình.
Views: 439 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Chương 3
ĐIỀU THỨ BA

GIỮ LỜI HỨA

   Bây giờ bạn đã quen nói lên sự thật và cũng rất nhạy bén và tinh ý trong việc đề nghị sự giúp đỡ của người khác để đạt được điều mình mong muốn khi biết họ sẽ sẵn lòng. Vậy thì hãy dùng những kỹ năng đó cho điều thứ ba này: giữ lời hứa. Nếu bạn không chân thật, bạn không thể nói ra những điều bạn thật sự cần hay mong muốn, vậy thì làm sao bạn có thể đạt được thỏa thuận hay giữ lời với ai đó? Vậy chính bạn chứ không phải ai khác, đã tự tạo thất bại cho mình đấy thôi!
   Hiểu rõ những điều này xem như bạn đã được tiếp thêm động lực để có đủ tự tin và sự mạnh dạn nói lên sự thạt với bất cứ ai và cả với chính bạn. Lời hứa và các dự dịnh bao giờ cũng tuyệt vời nhưng nếu không thành thật về khả năng thực hiện thì làm sao bạn có thể giữ được điều đã hứa? Nếu không biết mở lời tìm sự trợ giúp khi cần thì chính bạn đã tự tạo thất bại cho mình, và càng không thể giữ lời hứa và uy tín khi không thể hoàn thành công việc và một số trọng trách do bạn đảm nhiệm.
                                                              
Bản chất của các thỏa thuận
   Một khi tự cam kết với mình sẽ làm tất cả những gì có thể để đạt được điều đã hứa thì bạn sẽ thường xuyên lưu tâm hơn khi có thỏa thuận nào đó không hoàn thành. Ví dụ, khi hứa với bạn bè rằng bạn có mặt ở đó lúc 4g rưỡi nhưng bạn đã không đến đúng giờ mà 15 phút sau mới đến thì bạn phải tự ghi nhớ rằng bạn đã không giữ được lời hứa lần này rồi. Xem như bạn đã tạo ra một ổ gà nhỏ trên con đường lẽ ra sẽ rất bằng phẳng. Tính kiên định trong trường hợp này xem ra có vẻ nhỏ nhặt nhưng nếu không xem trọng những lời hứa nhỏ thì chắc chắn bạn sẽ khó mà đi hết con đường đời của mình một cách bình an và suôn sẻ được.
   Luôn luôn giữ đúng lời hứa sẽ giúp bạn tạo dựng được uy tín, niềm tin và cả sự thuận hòa, vui vẻ. Sự nghi ngờ, bất hòa và suy giảm niềm tin đến theo con đường ngược lại.
   Ở vị trí một người cha, tôi nhận thấy việc dạy cho cô con gái Amber của mình hiểu điều này thật là rất đáng công. Từ khi còn bé, cháu đã được chứng kiến việc tôi luôn giữ đúng lời hứa và hiểu được ý nghĩa quan trọng của điều này. Và khi Amber hứa dọn dẹp phòng mình nhưng lại không giữ đúng lời, tôi chỉ nhẹ nhàng nhắc cháu nhớ rằng cháu đã không giữ được lời hứa của mình. Chưa bao giờ tôi tỏ ra gay gắt hay la mắng cháu vì không tôn trọng lời đã hứa. Tôi chỉ giúp cháu hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của điều này – uy tín và danh dự của cháu sẽ bị suy giảm ra sao trong mắt mọi người khi cứ là một người thất hứa…
   Khi chúng ta không giữ đúng lời thì vô tình chúng ta đã góp phần gây ra nỗi thất vọng và buồn nản cho những người đã từng tin tưởng vào ta. Chính chúng ta đã tự dựng lên quanh mình các rào chắn vô hình, mỗi lần thất hứa là một lần rào chắn được dựng lên. Niềm tin, uy tín của chúng ta cũng vì thế mà suy giảm dần đi khi khoảng cách của các rào chắn này ngày càng rộng ra.
   Nhiều cuộc tranh cãi, bất đồng và cả kiện tụng xảy ra đều do việc không thực hiện đúng lời đã hứa. Những thỏa thuận này đôi khi được gọi là hợp đồng và được soạn thành văn bản rõ ràng, sau khi bàn thảo và nhất trí hai bên đối tác thường cùng ký kết với nhau để xác nhận điều đã cam kết. Những thỏa thuận giữa đôi bên có thể được thể hiện rõ ràng, chi tiết hoặc đơn giản chỉ là hàm ý mà thôi.
 
Yếu tố tin tưởng
   Vì sự thỏa thuận thường dựa trên cơ sở là niềm tin vào người kia, vì vậy khi những thỏa thuận không được thực hiện đúng thì mọi người thường có cảm giác mình không được tôn trọng hoặc thậm chí là bị phản bội. Khi không giữ lời, bạn sẽ gây cho người khác những cảm xúc thường gặp như tức giận, buồn phiền, sợ hãi, oán giận hay thậm chí là một cơn thịnh nộ thật sự. Thế thì tại sao bạn lại muốn đưa mình ra lãnh nhận những cảm xúc chẳng lấy gì làm dễ chịu ấy? Khi thấy được mối liên hệ giữa việc không giữ lời với những cảm xúc tiêu cực này bạn sẽ cảm thấy thôi thúc phải tạo ra những mối quan hệ hòa nhã trong cuộc sống bằng cách tôn trọng những điều mình đã hứa với mọi người.
   Ngay khi biết mình không thể thực hiện đúng được những gì đã thỏa thuận thì bạn phải báo cho người kia biết ngay và bàn bạc lại. Nên làm như vậy càng sớm càng tốt ngay khi biết rằng mình không thể làm gì được những gì đã nói. Việc liên lạc trong tình huống này có ý nghĩa quan trọng không kém so với những cuộc hẹn vì công việc hay buổi phỏng vấn xin việc tại các công ty. Có một câu nói tuy rất cũ nhưng vẫn đúng cho đến bây giờ, đó là: “Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo lại ấn tượng ban đầu”.

HÀNH ĐỘNG NGAY!

    Dưới đây là những hành động đơn giản giúp bạn ghi nhớ điều quan trọng thứ ba này.
   Tập trung vào những lời hứa đơn giản, như hứa gặp ai đó vào giờ đã hẹn.



  •     Luôn cố gắng đến đúng giờ. (Những lý do vì rề rà, không khẩn trương đều không thể chấp nhận được).

  •     Liên lạc với người ấy ngay nếu bạn không thể đến được và hẹn gặp lại vào dịp khác.

  •     Dự tính trước những bất trắc mà bạn có thể gặp phải. Nếu biết trước là sẽ kẹt xe thì tốt nhất là nên đi sớm. Thậm chí đôi khi đã dự trù là sẽ bị kẹt xe và đi sớm hơn bình thường rồi vẫn có khả năng bạn sẽ gặp phải những trở ngại khác làm bạn không thể đến nơi đúng hẹn như đã hứa. Trong trường hợp này cũng nên gọi điện báo cho người kia biết.
   
   Mọi người sẽ trân trọng sự thành thật của bạn và sự nôn nóng, bực bội nếu có vì thế cũng tự nhiên tan biến hoặc dịu lại. chỉ một cuộc gọi thôi nhưng có ý nghĩa rất quan trọng – nó chứng tỏ cho mọi người thấy bạn đã rất tôn trọng họ và bạn biết rằng thời gian của họ cũng quý như của bạn vậy. Và dĩ nhiên khi đối đãi ai đó bằng sự tôn trọng, bạn cũng sẽ nhận được sự tôn trọng của họ.

 
Khi hoàn cảnh thay đổi
   Khi đã bắt đầu quen với việc tôn trọng và giữ đúng lời hứa thì những khi không thực hiện được bạn sẽ có cảm giác khó chịu, bất an, bức rứt không tả được như thể bên trong người bạn đang có kiến bò vậy. Một tâm trạng chẳng thoải mái chút nào phải không? Vậy thì hãy nghĩ mà xem, tâm trạng của người bị bạn cho “leo cây” sẽ còn khó chịu và bực bộc đến mức nào. Tuy nhiên, rất may là bạn có thể tránh được những tình huống khó xử đó. Ngay khi lường trước được mình khó có thể thực hiện đúng những gì mình đã nói thì hãy liên lạc hay bàn bạc lại với người kia. Mọi tình huống đều có thể thay đổi và ai cũng hiểu được đó là điều bình thường của cuộc sống. Khi có sự cố xảy ra khiến bạn không thể giữ được những gì đã hứa, thì điều cần thiết và đáng quý nhất lúc ấy là thông báo cho người kia biết trước và cố đưa ra một giải pháp khác có thể làm hài lòng những người cùng tham gia.
   Uy tín của một người không chỉ tạo dựng từ một hành động mà thôi, chính những chuỗi hành xử và nỗ lực nối tiếp nhau của bạn đã tạo nên uy tín cho mình. Đừng bao giờ đánh giá thấp uy tín mà bạn có thể gầy dựng được từ những việc nhỏ nhặt như giữ đúng lời hứa.
 
Hãy tự nhắc mình:
Tôi đang làm cho mọi chuyện trở nên đơn giản hơn khi giữ đúng lời hứa.
Views: 431 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Chương 2
ĐIỀU THỨ HAI

THỂ HIỆN ƯỚC MUỐN

    Bạn sẽ luôn nhận được những điều tốt đẹp từ việc nói đúng sự thật bằng cách ghi nhớ điều quan trọng thứ 2 này: hãy yêu cầu những gì bạn muốn. Ví dụ như, tại bàn ăn, bạn có thể nhờ ai đó bằng câu nói nhẹ nhàng, lịch sự như: “Anh vui lòng đưa giúp tôi hũ tiêu” mà không hề cảm thấy có lỗi hay thấy mình đang lợi dụng người khác. Lời đề nghị trên thật dễ dàng đúng không? Vậy thì tại sao rất nhiều người trong chúng ta thường lưỡng lự khi muốn nhờ ai đó xoa bóp hai vai trong lúc sự nhức mỏi dai dẳng khiến cả phần thân trên của bạn gần như tê cứng? Sự thật là, bạn sẽ luôn nhận được những gì mình muốn nếu chịu cất lời hơn là cứ câm lặng chịu đựng trong đau đớn. Thành thật nói lên những gì bạn muốn là một dấu hiệu cho thấy bạn biết yêu và quý trọng bản thân mình và điều này sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn.
    Dĩ nhiên trước khi nói bạn cần phải biết rõ mình muốn gì. Điều đáng buồn là nhiều người sống gần hết cuộc đời mà không thật sự biết rõ mình muốn gì, họ chỉ biết rằng mình không có được điều mình muốn mà thôi. Ví dụ, nếu chỉ đơn giản nói rằng: “Tôi muốn có một công việc tốt hơn” thì thật là quá chung chung. Bạn cần phải cụ thể hơn ước muốn của mình. Bạn muốn mức lương của mình là bao nhiêu? Thời gian làm việc ra sao? Quản lý của bạn là người thế nào? Càng vạch rõ chi tiết cụ thể, bạn càng có nhiều khả năng đạt được những điều mình muốn.
    Tôi có quen một bà mẹ sống một mình với hai câu con trai đang tuổi lớn. Chị chẳng bao giờ bắt chúng làm việc nhà mà tự tay làm lấy tất cả. Nấu nướng, rửa chén, trông coi và dọn dẹp nhà cửa, đến cuối ngày thì chị gần như mệt mỏi đến rã rời. Một buổi chiều nọ, khi tôi đến thăm, chị đang chuẩn bị lau chùi cửa sổ trong khi hai câu quý tử đang ở trên lầu chơi điện tử. Tôi hỏi chị: “Này Jane, sao chị không bảo hai cậu con trai làm giúp chị việc này”. “Ồ, chúng nó đang chơi điện tử ở trên nhà, thôi cứ để tôi tự làm cũng được mà!”. Tôi không hiểu chị quá bảo bọc chúng hay không muốn làm phiền các con. Không chịu được cảnh ấy nên tôi nói với hai cậu bé rằng: “Mẹ các cháu làm việc nhà nhiều đã mệt lắm rồi, giờ còn phải lau chùi cửa sổ nữa. Sao các cháu không xuống nhà và giúp mẹ việc này nhỉ?”. Hai cậu bé lao ngay xuống cầu thang và hí hửng bắt tay vào việc. Chúng vừa làm vừa cười đùa với nhau vui vẻ, chẳng mấy chốc các cửa sổ đã sạch bóng. Chúng thật sự thấy vui khi được giúp mẹ, còn tôi thì rất ngạc nhiên khi biết rằng Jane chưa bao giờ có ý nghĩ nhờ vả các con mình trong bất cứ chuyện gì.
    Sau lần chứng kiến niềm vui thích của bọn tre vì có dịp được giúp đỡ mẹ, tôi nhận ra rằng Jane đã thật sự làm cho bọn trẻ được vui khi cho chúng có cơ hội được giúp đỡ mẹ.
    Việc thể hiện những điều bạn muốn không chỉ bằng cách nói thẳng với mọi người, bạn còn có thể diễn đạt nó bằng sự tĩnh lặng. Mỗi sáng thức dậy, trước khi bắt đầu một ngày mới, Jane thường để tâm trí tĩnh lặng và nghĩ về những việc diễn ra trong ngày theo như ý mình. Chị tưởng tượng đến niềm vui thích, hồ hởi khi các con được phụ mẹ làm việc nhà. Chị cũng nghĩ đến thái độ và cách mà mình sẽ đối đầu với chúng – một bầu không khí chan hòa, đầy ắp tình yêu thương xen lẫn sự vui thích, hóm hỉnh. Chị cầu nguyện cho mình và các con luôn được bình an, sống gắn bó và thương yêu nhau hơn.
    Cầu nguyện, tĩnh tại, tưởng tượng và tự đề nghị đều là những hình thức diễn đạt điều bạn muốn. Và bí quyết để đạt được những điều bạn muốn là sự kiên trì. Không đưa ra những đòi hỏi quá cao, cũng không nên gò bó trong khuôn khổ hạn hẹp – điều cần thiết là hiểu rõ được mà bản thân bạn thật sự mong muốn và tập trung vào đó. Và trên hết là chân thành nói ra những điều mong muốn ước đó của bạn. Đừng tự dằn vặt mình vì thiếu kiên nhẫn, cũng đừng để cho hạnh phúc vuột khỏi tay mình vì tính e ngại hay nhút nhát. Đơn giản hiểu rõ ước muốn của mình và tìm cách thể hiện nó. Đây là bước đầu tiên trong con đường đạt được ước mơ. Bạn thường chào đón một ngày mới của mình như thế nào? Mỗi sáng sớm, nên nhớ dành một khoảng thời gian tĩnh lặng khi thức giấc để nghĩ về niềm vui, sự bình yên và những điều bạn mong muốn làm trước khi bắt tay vào mọi việc.
    Trong bốn điều cần nhớ thỉ điều thứ hai này có vẻ đơn giản vì nó quá rõ rang. Tuy nhiên, trong một số tình huống tế nhị chúng ta gần như hoàn toàn bỏ qua việc này. Một số phụ nữ rất muốn được chồng bày tỏ những cử chỉ yêu thương như sự vuốt ve âu yếm nhưng lại chẳng bao giờ dám nói ra điều này. Không có lý do gì khiến bạn phải ngạy ngùng, e thẹn. Điều bạn cần làm là thể hiện cho người thân hiểu điều mình mong muốn. Những câu nói đơn giản như: “Em rất thích khi được anh âu yếm như thế!” sẽ mang lại kết quả nhiều khi còn hơn cả sự mong đợi. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự bày tỏ, nói lên điều mình mong muốn là bước quan trọng để bạn có được điều đó.
    Nhiều người chỉ vì lo sợ những yêu cầu của mình sẽ không được đáp ứng mà chẳng bao giờ dám bày tỏ. 

 
HÀNH ĐỘNG NGAY!
    Hãy thử bày tỏ vài ước muốn bằng cách nhờ người khác giúp đỡ hay hướng dẫn cho bạn.
    Thử hành động theo các gợi ý sau đây:


  • Nhờ ai đó giúp bạn rửa xe, sơn lại hàng rào hay hướng dẫn bạn cách thực hiện một buổi thuyết trình.

  • Ghi nhận sự giúp đỡ của mọi người.

  • Mỗi khi nhờ ai đó giúp bạn cam thấy thế nào:           

            - Bạn có thấy lo lắng không?
            - Bạn có nghĩ mình sẽ bị từ chối khi ngỏ lời không?
-
            -
Bạn có thấy việc mình nhờ làm là không đáng hay không? 
           - Bạn có thấy biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ của họ hay không?

   Nếu bị từ chối:


  • Nghĩ lại xem có nhờ họ giúp bằng cách khác được không?

  • Tiếp tục nhờ người khác giúp cho đến khi có người nhận lời giúp bạn.


    Cứ tiếp tục như vậy với những yêu cầu đơn giản cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái và không lo ngại khi thể hiện điều mình muốn. 

    Hãy thử nhờ ai đó làm giúp bạn một điều đơn giản bắt đầu ngay từ ngày hôm nay.
    Nếu trước đây bạn không quen với việc nhờ vả thì có thể bạn sẽ cần một thời gian để thử và tiếp nhận chúng cho đến khi bạn có thể tự mình nói lên những lời đề nghị này một cách thoải mái và tự nhiên nhất. Những điều này tuy nhỏ nhặt nhưng chắc chắn sẽ làm cho cuộc sống của bạn trở nên thoải mái và dễ dàng hơn.
 
Hãy tự nhắc mình:
Tôi đang làm cho mọi chuyện đơn giản hơn khi nói ra những điều mình muốn.

Views: 492 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Chương 1
ĐIỀU THỨ NHẤT

NÓI LÊN SỰ THẬT


4 ĐIỀU ĐƠN GIẢN + 7 THÀNH TỐ 

 Ý TƯỞNG CÓ SỨC MẠNH DIỆU KỲ
 
    Hãy Để Mọi Chuyện Đơn Giản được hình thành từ 11 ý tưởng. Bốn ý tưởng đầu tiên được giới thiệu trong bốn chương ngay sau đây là những điều đơn giản cần phải ghi nhớ. Sau đó sẽ là bảy thành tố giúp làm cho cuộc sống của bạn trở nên khác biệt và tươi đẹp hơn. Bốn điều đơn giản trên kết hợp với bảy thành tố sẽ cho ra mười một ý tưởng hành động mà bạn có thể khởi đầu ngay nếu thật sự muốn làm cho cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn. Mười một ý tưởng đơn giản nhưng có sức mạnh diệu kỳ này có thể tạo ra sự thay đổi sâu sắc trong những chuỗi sự kiện diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của bạn.
    Hãy cùng tôi đặt bước vào cuộc hành trình khám phá những ý tưởng có sức mạnh kỳ diệu này để nhận ra rằng cuộc sống sẽ dễ dàng trôi chảy hơn nếu ta để nó diễn ra tự nhiên như bản chất thật vốn có của mình.

NÓI LÊN SỰ THẬT

    Nói lên sự thật không chỉ đơn giản là một hành vi xã hội đúng đắn. Khi xem việc nói thật là một trách nhiệm đối với bản thân thì có nghĩa là bạn đã cam kết với một quyền lực tối thượng, đó là Sự Thật. Khi mở rộng lòng tâm sự với ai đó về những vui buồn, hạnh phúc những ngày qua hay những điều bạn đã trải nghiệm trong đời bằng sự chân thành của con tim thì đó chính là lúc bạn đang nói lên sự thật bằng tiếng lòng của mình. Cần phải nói bằng sự thành thật. Những lúc ngồi đùa giỡn, tán gẫu với bạn bè hay ai đó thì lại không nhất thiết phải nói toàn sự thật. Tuy nhiên, có sự khác biệt rất lớn giữa giả dối và lời nói dối vô hại. Ngôn từ có sức mạnh rất lớn và bạn phải luôn cẩn thận để biết lúc nào thì nên nói thật và lúc nào thì những điều mình truyền đạt không làm tổn thương đến người khác.
    Hãy nói lên những điều bạn cảm nhận được bằng sự thành thật của trái tim mình, những điều bạn nói rồi sẽ mang bạn đến gần với mọi người hơn. Mối thâm tình ngày càng sâu sắc này là tấm gương phản chiếu tình yêu thương, là kết quả của niềm tin tưởng gặt hái được từ hạt mầm của sự thành thật. Trong cuộc đời mỗi người, không có gì vui hơn khi có bên mình những người bạn thành thật và chân thành, sẵn lòng lắng nghe bạn và nói cho bạn những điều họ cảm nhận bằng tiếng nói con tim. Chính những điều này làm cho bạn cảm thấy cuộc đời mình ấm áp hơn, ý nghĩa hơn và cũng hạnh phúc hơn.

Hãy luôn nói thật và sống bằng sự chân thành của trái tim.
    Khi đã có thói quen kiểm soát những gì mình nói sẽ nhận ra rằng khi nói đúng sự thật bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản trong lòng hơn và mối quan hệ với những người khác cũng trở nên thân thiết hơn. Mọi người sẽ nhận ra sự chân thật của bạn rồi trong mắt mọi người bạn sẽ là một người đáng tin cậy. Khi được mọi người tôn trọng và tin tưởng, bạn cũng sẽ có khuynh hướng tôn trọng và tin tưởng người khác một cách dễ dàng hơn; từ đó mọi sự kiện trong đời sống cũng trở nên tốt đẹp hơn. Từ xa xưa, việc nói lên sự thật đã luôn được đề cao và quyền lực của nó cũng đã được khẳng định từ ngàn năm qua. Khi đã là đồng minh với sự thật thì lòng tự trọng của bạn cũng sẽ tăng lên và bạn sẽ nhận ra sự tôn trọng của người khác dành cho mình qua cách cư xử của họ đối với bạn.
    Khoác lác tức là bạn không còn nói đúng sự thật nữa, thêm thắt vào câu chuyện mình đang kể cũng có nghĩa bạn đã không kể đúng bản chất của sự việc. Mọi người thường bỏ qua một lời nói dối vô hại và không nhận ra rằng đây là một lời nói không thành thật. Người ta có thể hoàn toàn nói đúng sự thật mà vẫn không gây tổn thương đến người khác thay vì phải tìm một lời nói dối để làm vui lòng người nghe. Chẳng hạn như, bạn có thể thay câu: “Cô ấy có khuôn mặt xấu qua!” bằng cách nói tế nhị hơn: “Cô ấy có khuôn mặt không được dễ nhìn lắm!”.
 
Lấy lại uy tín của mình
    Tôi đã từng nghe nhiều người khi trò chuyện cứ thêm thắt vào hoặc nói quá lên đến mức thành ra nói dối trắng trợn. Mọi người thường gọi loại người này bằng từ “nói xạo” và dĩ nhiên là uy tín của những người này cũng bị suy giảm trong mắt mọi người. Nếu bạn cũng giống loại người trên thì hãy nhớ rằng hành động như vậy tức là bạn đang tự hạ thấp uy tín của mình một cách nghiêm trọng đấy. Nhưng một điều rất buồn cười là nhiều người là nhiều người lại nói dối kiểu này chỉ với mục đích là để gây ấn tượng. Nhưng dĩ nhiên, vấn đề là những điều được đơm đặt thêm kia cũng chỉ được hiểu đúng bản chất của nó, là sự cường điệu hóa thôi, chứ không hề gây ấn tượng nào tốt hơn cả, mà ngược lại còn hạ thấp giá trị của người nói trong mắt người nghe. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể làm rõ vấn đề bằng cách thẳng thắn hỏi người đang nói một câu đơn giản rằng: “Có chắc những gì anh đang nói là đúng sự thật không?”
    Nói lên sự thật sẽ giúp bạn cảm thấy thanh thản hơn so với việc làm tổn hại đến sự trung thực của chính mình. Điều này cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều sự ngạc nhiên khi bạn nhận ra hình ảnh của mình trong mắt mọi người đã trở nên tốt đẹp và đáng trân trọng hơn.


HÀNH ĐỘNG NGAY!
    Hành động đơn giản dưới đây sẽ đảm bảo những gì bạn sắp nói là đúng sự thật.


  • Kiểm soát và hiểu những điều sắp nói.
  • Nhận biết khi không nói đúng sự thật.
  • Nhắc nhỡ mình khi đi lệch khỏi con đường xây dựng uy tín bằng cách nói thật.
  • Nhắc nhở mình (nếu có thể) bằng cách tự nói ra những câu đại loại như: “Thật ra thì câu chuyện này không hoàn toàn như vậy, sự thật thì nó phải thế này này…”


    Hãy thử làm như vậy rồi bạn sẽ thấy mọi người sẽ tồn trọng bạn hơn khi chứng kiến bạn tự thú nhận sự thật.
Views: 466 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Hãy để mọi chuyện đơn giản!!!

Nếu trong cuộc sống, bạn luôn cảm thấy chán nản, căng thẳng và trống vắng, thì có lẽ bạn đã thiếu đi điều quan trọng nhất - tố chất cần thiết để làm nên một cuộc sống tươi đẹp.”Hãy để mọi chuyện đơn giản” là một phương thức giúp bạn nhìn lại cuộc đời mình từ đó nhận ra những điều còn thiếu sót để có được một cuộc sống như bạn từng ước mơ - hạnh phúc, vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa.

Hãy để mọi chuyện đơn giản bằng việc thực hiện 8 điều sau.

Điều thứ nhất:
Tự nhắc nhở mình: Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu tôi nói đúng sự thật
Nói lên sự thật giúp bạn cảm thấy thanh thản hơn so với việc làm tổn hại đến sự trung thực của chính mình. Điều này cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều sự ngạc nhiên khi bạn nhận ra hình ảnh của mình trong mắt mọi ngườiđã trở nên tốt đẹp và đáng trân trọng hơn.

Điều thứ Hai:
Tôi đang để mọi chuyện đơn giản bằng việc thể hiện ra những điều mình muốn.
Thành thật nói lên những gì bạn muốn hơn là một dấu hiệu cho thấy bạn yêu và quý trọng bản thân mình và điều này sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn. Ví dụ như tại sao chúng ta lại lưỡng lự khi nhờ ai đó xoa bóp đôi vai của mình trong lúc sự nhức mỏi dai dẳng khiến cả phần thân trên của bạn gần như tê cứng? Sự thật là, bạn sẽ nhận được những gì mình muốn nếu chịu cất lời hơn là cứ câm lặng chịu đựng trong đau đớn.

Điều thứ ba:
Giữ đúng lời hứa
Uy tín của một người không chỉ được tạo dựng từ một hành động mà thôi, chính những chuỗi hành xử và nỗ lực nối tiếp nhau của bạn đã tạo nên uy tín cho mình. Đừng bao giờ đánh giá thấp uy tín mà bạn có thể gây dựng được từ những việc nhỏ nhặt như giữ đúng lời hứa.

Điều thứ tư:
Làm chủ cảm xúc và thái độ sống của mình
Bạn bè hay đồng nghiệp của bạn có thể tỏ thái độ bất mãn hay phản ứng nóng nảy trước một tình huống nào đó, bạn không nhất thiết phải hành động như họ. Chính bạn có thể làm cho mình tức giận, buồn bực và chính bạn có thể khiến mình vui vẻ, nhẹ nhàng. Những điều xảy đến với bạn chỉ là tác động của môi trường bên ngoài, không có ý nghĩa quyết định – chính thái độ của bạn mới có ý nghiã quyết định thật sự. Chỉ có bạn mới làm chủ được thái độ - từ đó làm chủ được cuộc đời mình mà thôi.

Điều thứ năm:
Ổn định tài chính của mình
Hãy suy nghĩ về vấn đề ổn định tài chính trong cuộc sống của bạn bằng việc: Đánh giá đúng tình hình tài chính của mình, đề ra chế độ tiêu xài hợp lý và giữ đúng nguyên tắc đã định; nói ra những mong muốn của bạn về mặt tài chính và chịu trách nhiệm về những khó khăn về tài chính mà mình đã gây ra.

Điều thứ sáu:
Tạo dựng nguồn cảm xúc cho mình.
Biết tạo ra những điều mới mẻ để thêm vào cuộc sống những cảm xúc tích cực hơn. Một số kiếm niềm vui cho mình bằng sự phục vụ tận tuỵ cống hiến cho người khác. Nếu cũng nằm trong số những người này, bạn hãy thử tận hưởng niềm vui khi phục vụ cho chính bản thân mình.

Điều thứ 7:
Đề cao giá trị bản thân.
Bạn có thể phát huy các giá trị của bản thân bằng cách lập ra một danh sách liệt kê chi tiết những nét tiêu biểu, phẩm chất và cá tính của mình mà bạn cho là ưu điểm.
Đây không phải chỉ là một dạng bài tập về sự khiêm tốn đâu, hãy nhắc nhở mình như vậy.

Điều thứ 8:
Giàu lòng trắc ẩn
Nếu bạn không có tình yêu thì tất cả mọi thứ bạn có đều không có ý nghĩa gì. Hãy luôn tự nhủ mình rằng “Mình đã làm được một việc tốt”.
Views: 441 | Added by: phuocdat | Date: 12/05/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Ngoài trời đang có mưa phùn, gió thổi mạnh làm người ta thấy lạnh buốt. Vậy mà anh cảm thấy lòng mình như có nắng, và anh thấy ấm áp vô cùng. Bởi em là tia nắng trong lòng anh, và chỉ có em mới đủ sức sưởi ấm tâm hồn anh. Cô bé ạ! Anh sẽ gọi em như thế để em thật nhỏ bé trong vòng tay anh, anh to lớn hơn một chút để che chở cho em trong suốt quãng đời sau này.

 

Hôm nay là ngày kỉ niệm hai năm mình quen nhau. Hai năm với bao sóng gió, bao nỗi buồn và nước mắt. Hai năm để anh biết người con gái anh yêu đáng trân trọng như thế nào. Và anh nhớ về chuyện tình của chúng mình…

 

Có lẽ sinh ra trong một gia đình gia giáo và nề nếp, trong anh phần nào hình thành những suy nghĩ hơi  “cổ hủ” và “gia trưởng”. Anh không cho phép em gái mình có người yêu khi nó chưa đủ 22 tuổi. Vì khi chưa đủ tuổi đó suy nghĩ chưa chín chắn và vẫn còn nông nỗi. Ngay cả khi có một bạn nam nào gọi điện đến nhà, anh cũng tra hỏi cho rõ đó là ai. Có thể khái niệm tình yêu của mỗi người mỗi khác, em nhỉ?

 

 

Ảnh minh họa: Blog tác giả (st)

 

Em, một người điển hình của dạng con gái bình thường nhất anh từng gặp. Em không đẹp, nhưng em có nụ cười tươi tắn và rất duyên. Em không sành điệu bởi lẽ em luôn tạo cho mình một vẻ đẹp giản dị và dịu dàng. Gia đình em không giàu để em có xe xịn, điện thoại xịn, hay có thói quen đi shopping như bao cô gái thời nay. Em luôn là trò giỏi. Và tất nhiên, 99% người biết và hiểu em đều đánh giá em là một người con ngoan, một người bạn tốt, còn 1% còn lại ganh tỵ với em.

 

Em là con gái duy nhất của ba mẹ. Anh tưởng em sẽ rất tiểu thư và chẳng biết làm việc gì. Biết không cô bé, em luôn đi ngược với mọi suy nghĩ của anh. Em thường tự làm mọi việc, và em mạnh mẽ. Em sẵn sàng cầm dao dưới trời trưa nắng để làm cỏ cùng các bạn. Em tình nguyện đi dạy kèm cho những trẻ em đường phố. Em đi làm thêm để tự có tiền dành cho sở thích của mình. Em luôn làm cho người khác phải tò mò về mình. Em là thế, đơn giản và đầy bí ẩn.

 

Người ta thường bảo, có những sự tình cờ làm nên điều kỳ diệu. Anh không tin vào điều đó. Nhưng bây giờ anh tin, bởi vì anh đã gặp điều kỳ diệu cho riêng mình. Đó là em.

 

Chúng ta hợp nhau, đồng cảm cùng nhau, anh rất vui vì điều đó. Và sẽ không có vấn đề gì xảy ra, nếu em không nói cho anh về sự thật đáng buồn ấy.

 

Sự thật em đã là của người khác trước khi là của anh.

 

Sự thật em từng yêu và tin nhầm người.

 

Sự thật em buồn vì những gì đã xảy ra.

 

 

Anh rơi vào sự thất vọng. Anh tưởng em hồn nhiên và thánh thiện, em trong sáng là thế… có lẽ nào. Anh cảm thấy đau bên phía ngực trái. Cảm giác lúc đó khó chịu lắm em ạ. Mọi hi vọng về một tương lai tươi sáng của anh đều sụp đổ. Anh như người bị mộng du. Anh tiếc vì mình nhìn nhầm người.

 

- Sao em lại nói với anh điều đó?

 

- Vì em tin tưởng anh.

 

- Em có thể không nói ra mà.

 

- Bởi anh đã hỏi em. Và nếu anh không hỏi, đến một ngày em cũng sẽ nói ra.

 

- Em không sợ anh khinh thường em à?

 

- Em sợ, nhưng sợ anh sẽ buồn nhiều. Em muốn anh và em cùng đối mặt với nó. Nếu sợ anh khinh thường, em đã không bao giờ nói

 

- Em có thể nói dối anh!

 

- Anh và em đều là những người không thích nói dối. Và em chưa từng nghĩ sẽ giấu anh điều gì.

 

- Em không sợ mất anh à?

 

- Nếu anh để mất em, đó là mất mát lớn trong cuộc đời anh.

 

Đàn ông là ích kỉ phải không em? Đàn ông cho phép mình chơi bời, chứ không cho phép người mình yêu làm vậy. Đàn ông cho phép mình nhậu say, chứ không hề muốn người mình yêu quá chén. Đàn ông cho phép đời mình có nhiều người đàn bà, nhưng không chấp nhận được người mình yêu là của người khác. Anh là đàn ông, và anh ích kỉ. Anh thương cho quá khứ đau buồn của em.

 

Anh cố trốn chạy khỏi sự thật ấy. Anh thấy đời thật bất công và anh không đáng phải bị như thế. Anh hằn học, nóng nảy, và công việc bê trễ. Lúc ấy, anh thiếu tỉnh táo em à!

 

 

Anh cố trốn khỏi sự thật ấy ... - Ảnh minh họa: PurpleMetzli

 

“Anh !

 

Vậy là em đã nói ra được điều đó. Em buồn nhưng em thấy rất thanh thản trong lòng. Ít ra  em đã không nói dối anh bất cứ điều gì ... Đọc thêm »

Views: 491 | Added by: phuocdat | Date: 28/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


Lab Cuối Môn 40


Lab Cuối Môn 55
Views: 461 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


SetupAutoWin 27
Views: 496 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


Recovery40


Recovery53
Views: 449 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


Quản Lý Đĩa 17


Views: 478 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

- mở chương trình Backup bằng 2 cách: dòng lệnh ntbackup, mở program > system tools\backup
- mở Advanced Mode.
- Backup System State (bao gồm các dịch vụ hệ thống ban đầu của Win như : boot files, AD, Registry,..)
- Chọn Restore nhưng ko thực hiện được khi AD đang mở và cho hướng dẫn phải Restore trong môi trường Directory Services Restore Mode.
- Khởi động máy bấm F8, vào môi trường DS Restore Mode, và Restore lại System State.
- tiến trình backup và restore System State đã xong và khởi động máy lại.
- Tạo thư mục Data trong ổ C, tạo 4 file text trong thư mục Data: t1, t2, t3, t4.
- mở các file  t1, t2, t3, t4 và nhập kí tự 11111 ở hàng thứ 1.
- Mở Backup và chọn thư mục Data để Backup, nhìn thấy đường dẫn thư mục lưu file Backup, chọn Start Backup.
- mở Advanced trong cửa sổ Backup Job Information để xem có 5 kiểu Backup.
- mở thư mục Data và nhìn thấy thuộc tính của các file là A.
- tìm hiểu 5 kiểu Backup và các thuộc tính file trong tài liệu 70-290
- Tiếp tục Backup theo chiến lược N - I.
- Backup kiểu Normal để backup toàn bộ dữ liệu, và sau đó Backup kiểu Incremental (xóa A sau khi xong) để backup chỉ những dữ liệu có thay đổi.
- Lưu ý quan trọng là trước khi Restore phải vào Options, thẻ Restore để chọn tùy chọn Always replace the file on my computer, như vậy sẽ Restore chép đè lên file có trong máy (đó là mục đích Restore mà).
- Restore lại phải theo thứ tự đã Backup, đầu tiên phải Restore file backup kiểu Normal cho đầy đủ, rồi tiếp tục Restore file backup kiểu Incremental cho những thay đổi của file (nhớ phải theo thứ tự).

------------------------------------------
- Thực hiện ví dụ làm Backup cho công ty có nhu cầu là: mỗi tuần Backup một lần cho đến hết 1 năm - nếu mất dữ liệu ngày nào trong tuần thì phải phục hồi được đầy đủ dữ liệu ngày hôm trước.
 - Phải Backup Data và System State.
- Đặt ra chiến lược Backup Data là Backup N - I: Backup kiểu Normal vào ngày thứ 6, và Backup kiểu Incremental vào ngày thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5. Và thực hiện Backup vào lúc 22h mỗi ngày. (Cty làm việc từ thứ 2 đến thứ 6). Khi thực hiện Backup phải dùng user thuộc nhóm Backup có quyền truy cập và có password ko hết hạn.
- Đầu tiên vào ntbackup, cửa sổ Backup Utility, chọn thẻ Schedule Jobs, và đặt lịch Backup kiểu Normal vào ngày thứ 6 hàng tuần.
- Tiếp tục đặt lịch Backup kiểu Incremental vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5 hàng tuần.
- Đặt ra chiến lược Backup System State là trong 1 tháng: Backup kiểu Normal vào ngày thứ 14 và Backup kiểu Incremental vào ngày thứ 28.
- Khi Restore phục hồi từ ngày thứ 14 đến 28: chỉ cần Backup lại file Backup vào ngày thứ 14.
- Khi Restore phục hồi từ ngày thứ 28 đến 14: phải Backup file backup kiểu Normail ngày thứ 14 tháng trước, và sau đó phục hồi file backup ngày thứ 28.

------------------------------------------
Kiểu Normal: là kiểu backup tất cả file.
Kiểu Incremental: là kiểu backup file có thuộc tính A, và sau khi backup thì xóa thuộc tính A đi.
Kiểu Differential: là kiểu backup file có thuộc tính A, và sau khi backup thì ko xóa thuộc tính A.

Thuộc tính A: thuộc tính A của file sẽ có: khi file này là file tạo mới hoặc file có thay đổi nội dung.

Chiến lược Backup N - I cho cty có ít dung lượng để lưu trữ. Khi Restore phục hồi phải từng file và theo thứ tự
Chiến lược Backup N - D cho cty có nhiều dung lượng để lưu trữ. Khi Restore phục hồi chỉ cần phục hồi file cuối cùng vừa backup

Backup And Restore 00 - 40

Backup And Restore 80

Backup And Restore 120

Backup And Restore 140 End
Views: 787 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


Slide Show 01

 Slide Show 02
Views: 475 | Added by: phuocdat | Date: 22/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

- Thư điện tử lâu đời hơn blog, tin nhắn di động, thậm chí cả Internet. Tại sao nhiều người vẫn sử dụng email không đúng cách?

Dưới đây là 15 quy tắc gồm những lời khuyên và mẹo giúp bạn sử dụng email đúng cách, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất ứng dụng này.

1/ Có một địa chỉ email lâu dài

Thay đổi địa chỉ email cũng phiền phức như đổi số di động, khiến cho bạn bè phải vất vả cập nhật lại sổ địa chỉ. Thay đổi địa chỉ email chủ yếu là do công việc thay đổi (với địa chỉ email do cơ quan cấp) hoặc do nhà cung cấp dịch vụ trục trặc (ngừng dịch vụ hoặc phá sản).

Bạn có thể giảm thiểu khả năng phải thay đổi địa chỉ email bằng cách chọn nhà cung cấp bạn tin tưởng họ sẽ tồn tại lâu dài. Gmail, Yahoo, Hotmail hay AOL là những lựa chọn có thể tin cậy.

Cách duy nhất để đảm bảo địa chỉ email thực sự lâu dài là phải kiểm soát được nó. Có nghĩa là bạn phải đăng ký một tên miền và mua dịch vụ email đi kèm với tên miền đó. Nếu bạn muốn có một địa chỉ email gắn với mình vĩnh viễn, đó là cách duy nhất.

2/ Chỉ nên có hai địa chỉ email chính thức

Bạn có một địa chỉ email trên Yahoo vài năm không dùng? Bạn đăng ký mỗi nhà cung cấp một tài khoản email miễn phí? Bạn có một địa chỉ email công việc, một địa chỉ của nhà cung cấp dịch vụ Internet, một địa chỉ gắn với blog?

Quá nhiều địa chỉ email sẽ làm mất thời gian kiểm tra. Tốt nhất là chỉ nên duy trì hai địa chỉ email: một để nhận bản tin và một để liên lạc chính thức. Nếu bạn không thể từ bỏ địa chỉ email công việc (cơ quan cung cấp), chỉ nên dùng địa chỉ đó phục vụ công việc.

3/ Đừng chia sẻ địa chỉ email dễ dãi

Địa chỉ email là hàng hóa quý giá. Nếu không muốn hòm thư đầy rẫy thư rác và thư quảng cáo, chỉ nên cung cấp địa chỉ email cho bạn bè và đồng nghiệp. Rất nhiều dịch vụ trực tuyến yêu cầu cung cấp địa chỉ email khi bạn đăng ký. Nhưng nếu bạn không muốn nhận email từ nhà cung cấp dịch vụ đó, bạn chỉ nên sử dụng địa chỉ email tạm thời để đăng ký.

4/ Đừng bấm "Reply All" một cách tù mù

Khi gửi thư mới, đừng tìm đến thư cũ và bấm Reply All (hoặc thậm chí là Reply). Hãy soạn thư mới và sử dụng sổ địa chỉ để gửi. Nếu không, rất dễ xảy ra tình trạng có một số người bạn không muốn gửi vẫn nằm trong danh sách được nhận email.

5/ Hiểu sự khác nhau giữa CC và BCC

Trước khi chưa có thư điện tử, CC được hiểu bản sao bằng giấy than. Nhưng hiện nay, CC và BCC được hiểu là đồng gửi, gửi tới cho nhiều người. Tuy nhiên, giữa CC và BCC có sự khác biệt. Chọn gửi CC nghĩa là những người nhận email đều biết được các địa chỉ trong danh sách đồng gửi, còn BCC thì những người nhận không biết được các địa chỉ trong danh sách đồng gửi.

Vì vậy, khi gửi thư điện tử cho nhiều người, nên đặt danh sách địa chỉ trong mục BCC. Cách đó đảm bảo những người nhận không biết được các địa chỉ email trong danh sách đồng gửi, như vậy đảm bảo tôn trọng riêng tư, không tiết lộ địa chỉ email của người khác.

6/ Đặt tiêu đề thư rõ ràng, ngắn gọn

“Chào bạn, có khỏe không?” hay “Gửi anh thư này” là những tiêu đề thư không rõ nội dung, rất dễ bị bỏ qua với những người nhận hàng trăm thư mỗi ngày. Nếu bạn không muốn thư của mình bị phớt lờ, hãy đặt tiêu đề thư rõ ràng và ngắn gọn.

Đừng đưa tên mình vào tiêu đề thư, ví dụ như “Thư gửi từ Eric” là thừa. Người nhận sẽ biết thư đó gửi do ai gửi trong ô From. Vì thế, tiêu đề thư nên nói rõ luôn chủ đề. Nếu là thư quan trọng thì nên đề cập luôn nội dung trong dòng tiêu đề. Nếu có thể đưa luôn cả thông tin mức độ khẩn cấp hoặc thời hạn cuối cùng (“Trả lời trong hôm này về việc xa thải CEO”), như vậy thư đó chắc chắn sẽ được đọc sớm hơn.

7/ Mỗi thư một chủ đề

Đưa quá nhiều chủ đề trong một thư sẽ rất khó cho việc trả lời. Vì vậy, để tiện cho người trả lời, mỗi thư chỉ nên tập trung vào một chủ đề. Ngoài ra, làm như vậy thì việc tìm kiếm sau này cũng dễ dàng hơn.

8/ Viết ngắn gọn

Bạn có thường xuyên phải đọc thư điện tử có tới 3 đoạn dài lê thê? Nếu bạn không muốn đọc những thư dài dòng như vậy, thì phải hiểu là người khác cũng vậy.

9/ Dùng phần mềm diệt virus

Trong bối cảnh hầu hết virus lay lan qua email, nên kiểm tra các thư bạn nhận và gửi. Thậm chí cả chương trình diệt virus miễn phí như AVG Free Edition có thể kiểm tra từng thư bạn gửi và nhận với phần mềm Outlook hoặc Thunderbird. Quét thư đến và đi là ải đầu tiên ngăn virus thâm nhập vào máy tính.

10/ Đừng đính kèm file quá lớn

Trước đây, gửi các file dữ liệu số cho người khác chỉ có cách duy nhất là dùng email. Nhưng hiện nay, có hàng tá cách chia sẻ dữ liệu. Với các file dữ liệu dung lượng lớn, tốt hơn là nên chọn cách chia sẻ khác, không nên dùng email.

Cách tốt nhất là chia sẻ link thông qua các trang web chia sẻ. Ví dụ, nếu bạn có đoạn phim và đưa nó lên YouTube, sau đó bạn gửi cho bạn bè đường link để xem đoạn phim đó trực tuyến. Nếu phải gửi file gốc, nên dùng các web như drop.io hay YouSendIt, cho phép bạn tải một file dung lượng tới 100 MB, sau đó gửi đường link tải file đó qua email. Hoặc tối thiểu nhất, bạn cũng nên nén các file lớn trước khi đính kèm. Nói chung, không nên gửi đính kèm những file trên 10MB.

11/ Đừng mở đính kèm hoặc các link bạn không mong đợi

Con đường dính virus số một là tin tưởng và mở bất kỳ file đính kèm thư điện tử nào. Kể cả khi đính kèm thư trông có vẻ bình thường, vẫn rất nguy hiểm bởi virus cũng biết ngụy trang. Nếu đính kèm thư trông hoàn toàn lạ lẫm hoặc không chính xác, nên liên hệ với người gửi để xác thực lại. Đặc biệt là bạn nên cẩn trọng với những thư điện tử gửi từ ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán như Paypal.

12/ Cắt bớt thông tin cũ khi trả lời email

Khi bạn trả lời email, thường thì thông tin của email gốc cũng gắn kèm phía dưới. Cách đó giúp người nhận có thể theo dõi những thông tin trước đó. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi tìm kiếm trong các email sau đó, nhất là nếu việc trao đổi qua lại cùng chủ đề kéo dài nhiều trang. Vì vậy, để tiện cho việc tìm kiếm về sau, nên dành thời gian cắt bớt thông tin cũ gắn kèm phía dưới email mới. Nếu cần thiết, chỉ nên copy những phần quan trọng có liên quan.

13/ Đừng gửi email khi tức giận

Khi tức giận không nên uống rượu hay lái xe. Gửi thư điện tử cũng vậy. Gửi email khi giận dữ rất dễ đưa cảm xúc đó vào trong thư. Nên gửi email sau đó vài giờ hoặc vào ngày hôm sau, sau khi đã bình tĩnh hơn. Nếu có thời gian, nên gọi điện hoặc đến gặp trực tiếp người đó thay vì gửi email. Gặp mặt trực tiếp có thể là cách giải tỏa cơn giận hữu hiệu.

14/ Thu về email đã gửi

Thỉnh thoảng bạn gửi email và nhận thấy có lỗi với thư vừa gửi. Nhưng có một số cách giúp bạn lấy lại thư vừa gửi. Gmail hiện có tính năng thu lại thư vừa gửi gọi là Undo Send. Nếu bạn nhấn chuột vào nút Undo vài giây sau khi gửi, thư đó sẽ không được gửi đi. Nhưng nên biết là bạn chỉ có 10 giây để làm việc đó.

Microsoft Outlook cũng có thể thiết lập để bắt chước tính năng này bằng cách thiết lập quy tắc hoãn việc gửi đi khoảng vài chục giây hoặc vài phút. Như vậy, bạn sẽ có thời gian để nhận ra lỗi (nếu có) với thư vừa gửi để chỉnh sửa. Bạn có thể thiết lập quy tắc này bằng cách vào Tools, chọn Rules and Alerts, chọn ‘Check messages after sending’, rồi chọn tiếp Next và làm theo chỉ dẫn đến khi xuất hiện màn hình có lựa chọn ‘Defer delivery by a number of minutes’. Chọn một con số (giây hoặc phút), rồi nhấn OK, nhấn tiếp Next ... Đọc thêm »

Views: 446 | Added by: phuocdat | Date: 11/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (1)

Buổi sáng cô đồng nghiệp chào anh bằng câu hỏi: “Chiều qua bắt gặp anh chị nắm tay nhau đi đâu?”. Anh cười tủm tỉm: “Vợ đưa anh đi học”. Sau câu trả lời thật thà ấy cả phòng trố mắt rồi rú lên, kẻ khóc người cười…

… Có tên “lưu manh” còn hát véo von: “Hôm qua anh đến trường, vợ dắt tay từng bước ớ ơ”.

 

Anh cả của phòng lên tiếng: “Thế đã là gì, cuối tuần nào cũng thấy đôi chim non này người cầm làn, kẻ cầm ô thong dong bên nhau đi chợ, làm cả xóm quanh đó phục lăn như bi”.

 

Anh bật cười và kể lại các cảnh mọi người có suy nghĩ rất khác vợ chồng anh. Hôm họ đang đi bộ, một bác xe ôm gọi với theo gạ gẫm. Anh bạn vô tình gặp còn thương hại bảo lên xe anh chở về cho đỡ mệt.

 

Anh cùng phòng phẩy tay, chế giễu: “Dồi ôi! Sờ đầu xem tăng đến 39 độ chưa? Đi học hai cây số mà chàng nàng cuốc bộ, hai xe máy đời mới thì vứt xó ở nhà. Thời buổi này, từng giờ từng phút là quý giá, chú em âm lịch quá!”.

 

Anh cười xòa: “Vợ em còn tranh thủ tạt qua chợ mua đồ ăn, kết hợp tập thể dục nữa”.

 

Cô đồng nghiệp chưa hết ngây thơ: “Xe hỏng, hết xăng hay tiết kiệm mà phải khổ thế ạ?”.

 

Anh thong thả: “Ừ, anh đang tiết kiệm từng giờ từng phút ở bên vợ. Một ngày đi làm, xa nhau mười tiếng anh đã sốt hết cả ruột. Đi bằng xe máy anh chỉ được ngồi bên vợ có năm phút còn đi bộ bọn anh tha hồ kể chuyện, tâm sự trong hẳn nửa giờ. Quý lắm!”.

 

Anh trưởng phòng chép miệng: “Lãng mạn của hai vợ chồng nhà này chia cho cả phòng mình dùng một năm chẳng hết”.

 

Họ hợp nhau ở cái quan điểm sống chậm. Trong khi xã hội ngày một nô nức, cuộc sống cũng theo đó mà tạo guồng quay sống vội cho kịp thời thế, thì ngày lại ngày, anh càng thấy tư tưởng sống chậm của mình là hợp lý.

 

Khi ai ai cũng luôn miệng nói mình bận, mình cần phải làm thật nhanh, đi bằng phương tiện gì cho tiết kiệm thời gian thì hẳn chuyện tình cảm của họ cũng mau qua chẳng để lại tì vết trong trái tim mỗi người.

 

Anh chị cảm nhau, cũng vì từ từ tìm hiểu để rồi tâm tư cứ ngấm dần, nén đầy cõi lòng, sau đó họ mới cưới nhau không hấp tấp vội vàng.

 

Anh lấy vợ khi tuổi đã chín chắn, không quá cằn cỗi và lại càng không phải cái thủa nông cạn, hời hợt. Khi tìm được chị, hiểu chị, anh biết rằng mình đã chọn đúng. Người ấy giống anh ở điểm trọng nghĩa tình, không quan trọng chuyện bạc tiền trong nhân gian. Vì thế dù sống đơn giản song họ luôn có cảm giác hạnh phúc khi bên nhau.

 

Có người kể với anh, nhà họ thường “tùy nghi di tản”. Mỗi người ăn sáng một nơi cho tiện, cho nhanh, thậm chí có nhà còn “di tản” cả bữa tối. Anh thấy tiếc cho họ, không được thưởng thức những phút giây tuyệt nhất của gia đình.  

 

Vợ anh thường đi chợ vào buổi sáng trước khi đi làm, hoặc chiều sau khi tan sở. Thức ăn được chị tính toán tròn trịa làm sao cho vừa hai bữa một ngày, ít khi chị để lưu cữu sang hôm sau, vì trưa họ đều ăn ở cơ quan nên bữa sáng, tối cần tươi ngon, nóng sốt và đủ chất. Mâm cơm của chị không quá cầu kỳ nhưng họ mải mê trò chuyện, anh cứ uống no ánh mắt, ngắm say nụ cười của chị thì những “đồ nhắm” kia đều là lý tưởng.

 

Hàng tối anh chị vẫn rủ nhau chạy, đi bộ tập thể dục chăm chỉ. Chẳng thế mà sau ngày cưới, anh nom khỏe mạnh hơn, người rắn rỏi chắc như nắm cơm và hình như chị chưa phải chăm anh buổi ốm nào. Tinh thần anh lúc nào cũng lạc quan, phơi phới.

 

Sau giờ làm họa hoằn anh mới cùng bạn bè liên hoan, còn lại đều mau chóng về nhà để gặp vợ, để nghe câu hỏi: “Hôm nay có gì vui không anh?”, là anh nói tíu tít, kể đủ mọi chuyện.

 

Có lẽ do đúng với câu: “Thia lia quen chậu vợ chồng quen hơi”, lần cô bạn thân nhờ vợ anh đến ngủ cùng một buổi do chồng cô về quê có việc, anh gật đầu mà trong lòng cứ thấy tiêng tiếc, ấm ức như trẻ con bị giật mất món quà, cả đêm trằn trọc không ngủ được.

 

Anh chị đã chọn cách sống chậm cho gia đình mình vì mỗi ngày anh được lặng lẽ ngắm vợ đảm đang, chuẩn bị cho anh bữa ăn tươm tất. Anh ưa lối sống ấy vì thi thoảng ngồi nhớ vợ anh thấy lòng khắc khoải. Anh nhớ ánh mắt mỗi khi cười lại “không thấy tổ quốc”, anh nhớ lắm điệu cười xả láng “bán giời không văn tự” của vợ, anh ghi nhớ tất cả những gì về vợ, về tình cảm của hai người để thi thoảng lục lại trí nhớ, thấy hạnh phúc, mà nếu sống gấp, sống nhanh thì anh không thể nhớ và nghĩ ra được.

Views: 433 | Added by: phuocdat | Date: 10/04/2009 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Khung Đăng Nhập


Tìm Kiếm Trong Blog Website
Xem Blog Website Theo Ngày Tháng
«  Tháng 03 2024  »
CNHaiBaNămSáuBảy
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Đánh Giá Website
Rate my site
Total of answers: 24
Liên Kết website:

- Tin Tức Tổng Hợp
Báo PC World VietNam
Báo Tuổi Trẻ Online
- - - Nhịp Sống Số
- - - Nhịp Sống Trẻ
Tin Tức nổi bật trong ngày

- Tin Thế Giới
Tin Tức Thế Giới

- Tin Xã Hội
Đối nội - Đối ngoại
Thời sự

- Tin Văn Hóa
Thời trang
Ẩm thực
Du lịch

- Tin Kinh Tế
Tài chính - Ngân hàng
Chứng khoán
Tuyển dụng - Việc làm
Thị trường
Lao động - Công đoàn

- Tin Khoa Học - Công Nghệ
CNTT - Viễn Thông
Khoa học - Tự nhiên
Thiết bị - Phần cứng

- Tin Thể Thao
Bóng đá
Quần vợt

- Tin Giải Trí
Âm nhạc - Phim
Sân khấu - Điện ảnh
Sách báo - Văn thơ

- Tin Pháp Luật
Hình sự
An ninh - Trật tự

- Tin Giáo Dục
Học bổng - Du học
Đào tạo - Thi cử

- Tin Sức Khỏe
Làm đẹp
Tình yêu giới tính

- Tin Ô Tô - Xe Máy
Tin Tức Ô Tô - Xe Máy

- Tin Nhà Đất
Đầu tư - Quy hoạch
Không gian - Kiến trúc

Tìm kiếm Tùy Chỉnh
Email:  PhuocDat@Gmail.com - PhuocDat129@Yahoo.com
Tell: 0937 632373 - 0938 968313 - 2024
Powered by uCoz