Rubikcube (thường được gọi tắt là rubix,rubick’s hay rubíc cube) là
một trò chơi được phát minh vào năm 1974 bởi nhà điêu khắc và giáo sư
kiến trúc người Hungry Ernő Rubik. Đầu tiên, khối rubíc được gọi với
cái tên ‘hình lập phương thần kì’ theo nhà phát minh ra nó, sau đó được
đổi tên là khối lập phương rubik bời Ideal toys vào năm 1980 và cũng
được vinh dự nhận giải thưởng trò chơi của năm tại Đức cùng năm đó. Đây
được xem như như là sản phẩm trò chơi được bán nhiều nhất với
300.000.000 khối rubíc và những khối tương tự đã được bán ra trên toàn
thế giới. Một cách truyền thống, mỗi mặt của hình lập phương được chia
thành 9 mảnh hình vuông nhỏ và mỗi mặt hay mỗi cạnh sơn bằng 1 trong 6
màu khác nhau, khi mua rubíc về, bạn sẽ thấy mỗi mặt chỉ được sơn 1 màu
. Năm 2005 kỉ niệm 25 năm ngày sinh của môn chơi trí tuệ này và một
khối rubíc đặc biệt đã được thiết kế với ô màu trắng được thay bằng ô
có lôgô "Rubik's Cube 1980-2005". Có 4 loại khối rubíc phổ biến : 2*2*2
(loại nhỏ), 3*3*3(loại chuẩn), 4*4*4(loại thử thách) và 5*5*5(loại dành
cho những người chơi chuyên nghiệp). Gần đây, nhà phát minh người Hy
Lạp Panagiotis Verdes đã dựa trên khối rubíc 5*5*5 để sáng chế ra khối
rubíc 11*11*11. Thiết kế của ông ấy bao gồm những kỹ thuật cải thiện
cho cả 3*3*3,4*4*4,5*5*5 có thể làm tăng tốc độ thắng cuộc.
Khái niệm và sự phát triển Vào tháng 3 năm 1970, Harry D. Nichols
phát minh ra khối rubíc 2*2*2 với tên gọi "Puzzle with Pieces Rotatable
in Groups" . Ông ta được coi như là nhà phát minh trước khi khối rubíc
cải tiến của Rubik được phát minh. Vaò ngày 9 tháng tư năm 1970, Frank
Fox đăng kí bằng sáng ché với cái tên "Spherical 3x3x3".Ông ta nhận
bằng sáng chế do nước Anh cấp vào 16 tháng 1 năm 1974. Rubik nhận bằng
sáng chế do Hungary cấp vào 1975 nhưng đã không được cấp bằng sáng chế
thế giới.
Hướng dẫn chơi Rubic
Đầu tiên phải tự xoay cho được
tầng 1 đúng màu (cả trên mặt và tầng 1) -NHƯ HÌNH DƯỚI (Các ô màu trắng là màu chưa
sắp xếp), nếu chưa tự xoay được hãy tìm tòi cho
đuợc hãy đọc tiếp Các quy ước: Hình 1: quy ước 3 tầng.
Góc là hình lập phương nhỏ có 3 màu
được thể hiện. Cạnh là hình lập phương nhỏ có 2
màu được thể hiện. Tâm là hình lập phương nhỏ có 1 màu
được thể hiện. hình 2:
khi nói "Trái" là xoay khối rubic bên tay trái từ trên
xuống dưới. khi nói "Phải" là xoay khối
rubic bên tay phải từ trên xuống dưới. khi nói "Trên" là xoay khối rubic bên
trên từ trái sang phải. khi nói "dưới" là xoay khối
rubic bên dưới từ trái sang phải.
Cuối cùng, khi nói "Trước-trái" là quay mặt phía
trước về bên trái khi nói "Trước-phải" là quay mặt phía
trước về bên phải khi nói "Sau-trái" là quay mặt phía sau về bên trái khi nói "Sau-phải" là quay mặt phía sau về bên
phải
Suy nghĩ thêm: Khi nói
"dưới"-"dưới"-"dưới"
là xoay khối rubic bên dưới từ trái sang phải 3 lần nghĩa là xoay khối rubic bên dưới từ phải sang trái 1
lần. Khi nói "phải"-"phải"-"phải" là
xoay khối rubic bên phải từ trên xuống dưới 3 lần nghĩa
là xoay khối rubic bên phải từ dưới lên trên 1 lần. Làm tầng 2.
Tìm 1 "cạnh" ở tầng 3 thoả điều
kiện như hình vẽ nghĩa là mặt ở tầng 3 trùng màu với tâm, mặt dưới trùng màu với tâm kế bên. Mục tiêu: đưa cạnh đó lên đúng vị trí
(màu xám).
Công thức:
"dưới"-"dưới"-"dưới"-"phải"-"dưới"-"phải"-"phải"-"phải"-"dưới"-"trước
phải"-"dưới"-"dưới"-"dưới"-"trước
trái". Làm ngước lại nếu màu dưới
đáy ở bên trái. thế là xong tầng 2. Trường hợp xui xẻo nhất thì làm công thức
đó 1 lần để "cạnh" xui xẻo
xuống dưới rồi lựa chọn và làm công
thức đó 1 lần nữa.
Tiếp đó là làm chữ thập ở
mặt đáy. (kiểu hướng dẫn trong các
cục rubic là làm các "góc" trước, tôi thì thích làm các "cạnh" trước).
Trường hợp xui xẻo nhất là
trường hợp 3, làm công thức "trường hợp 1" ở trên
sẽ ra trường hợp 2 để làm tiếp.
TIẾP NỮA LÀ LÀM ĐÚNG CÁC
"CẠNH" Ở TẦNG 3. XOAY TỚI XOAY LUI SẼ CÓ 2 "CẠNH"
ĐÚNG Ở LIÊN TỤC NHAU HOẶC ĐỐI DIỆN NHAU.
Trường hợp 1:
LẬT MẶT SAU THÀNH MẶT TRƯỚC (MẶT XANH
LỤC VẪN Ở BÊN TRÊN)
Công thức: "Phải"-"dưới"-"dưới"-"Phải"-"Phải"-"Phải"-"dưới"-"Phải"-"dưới"-"Phải"-"Phải"-"Phải"-"dưới".
Sẽ ra bốn cạnh tầng 3 đúng.
Trường hợp 2:
Đưa mặt đỏ ra làm mặt chính diện
(Mặt xanh lục vẫn ở trên)
Công thức: Như trên. Sẽ ra trường hợp 1. Làm công thức theo trường hợp 1
là xong.
GÓC ĐÚNG VỊ TRÍ LÀ hình lập phương nhỏ ờ 1 góc nào đó có 3 màu giống
với 3 màu trung tâm. CÓ THỂ ĐÚNG THỨ TỰ MÀU HAY KHÔNG CŨNG
ĐƯỢC, KHÔNG QUAN TRỌNG.
- Tìm ít nhất 1 góc đúng vị trí (Lưu ý: LÚC NÀY DO CÁC CẠNH ĐÃ ĐÚNG MÀU NÊN KHÔNG
ĐƯỢC XOAY MẶT "DƯỚI" ĐỂ TÌM "GÓC ĐÚNG VỊ TRÍ" mà chỉ cầm cả
cục rubic mà tìm, không xoay cái gì hết. - Nếu không có làm công thức chữ U từ 1 -> 2
lần sẽ có 1 góc đúng vị trí. - ĐỂ "góc đúng vị trí" ở bên
dưới tay phải (Như hình vẽ) làm công thức chữ U từ 1->3 lần sẽ
được cả 4 góc đúng vị trí.
GIỜ CHỈ CÒN LÀM ĐÚNG CÁC MÀU Ở CÁC GÓC LÀ XONG: SỬ DỤNG CÔNG THỨC TÌM CẠNH VÀ CÔNG THỨC
NGHỊCH ĐẢO CỦA NÓ LÀ XONG:
KHI ĐỂ RUBIC ĐÚNG NHƯ HÌNH VẼ, KHI LÀM CÔNG
THỨC 6 MẶT XONG, HAI MÀU XANH DƯƠNG SẼ NHẢY XUỐNG DƯỚI, LÀM TƯƠNG TỰ VỚI CÁC MẶT KHÁC SẼ RA 6
MẶT. TRƯỜNG HỢP XUI XẺO LÀ KHÔNG TÌM THẤY MẶT BÊN
NÀO CÓ 2 MÀU XANH DƯƠNG NHƯ HÌNH VẼ THÌ TÌM MẶT BÊN NÀO CÓ 1 MÀU XANH DƯƠNG CŨNG LÀM RỒI TÌM TIẾP LÀ XONG. (TRƯỜNG HỢP HAY XUẤT HIỆN LÀ 2 GÓC ĐỐI
DIỆN ĐÚNG MÀU, 2 GÓC CÒN LẠI SAI MÀU)