- Thư điện tử lâu đời hơn blog, tin nhắn di động, thậm chí cả Internet. Tại sao nhiều người vẫn sử dụng email không đúng cách?
Dưới
đây là 15 quy tắc gồm những lời khuyên và mẹo giúp bạn sử dụng email
đúng cách, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất ứng dụng này.
1/ Có một địa chỉ email lâu dài
Thay
đổi địa chỉ email cũng phiền phức như đổi số di động, khiến cho bạn bè
phải vất vả cập nhật lại sổ địa chỉ. Thay đổi địa chỉ email chủ yếu là
do công việc thay đổi (với địa chỉ email do cơ quan cấp) hoặc do nhà
cung cấp dịch vụ trục trặc (ngừng dịch vụ hoặc phá sản).
Bạn
có thể giảm thiểu khả năng phải thay đổi địa chỉ email bằng cách chọn
nhà cung cấp bạn tin tưởng họ sẽ tồn tại lâu dài. Gmail, Yahoo, Hotmail
hay AOL là những lựa chọn có thể tin cậy.
Cách
duy nhất để đảm bảo địa chỉ email thực sự lâu dài là phải kiểm soát
được nó. Có nghĩa là bạn phải đăng ký một tên miền và mua dịch vụ email
đi kèm với tên miền đó. Nếu bạn muốn có một địa chỉ email gắn với mình
vĩnh viễn, đó là cách duy nhất.
2/ Chỉ nên có hai địa chỉ email chính thức
Bạn
có một địa chỉ email trên Yahoo vài năm không dùng? Bạn đăng ký mỗi nhà
cung cấp một tài khoản email miễn phí? Bạn có một địa chỉ email công
việc, một địa chỉ của nhà cung cấp dịch vụ Internet, một địa chỉ gắn
với blog?
Quá nhiều
địa chỉ email sẽ làm mất thời gian kiểm tra. Tốt nhất là chỉ nên duy
trì hai địa chỉ email: một để nhận bản tin và một để liên lạc chính
thức. Nếu bạn không thể từ bỏ địa chỉ email công việc (cơ quan cung
cấp), chỉ nên dùng địa chỉ đó phục vụ công việc.
3/ Đừng chia sẻ địa chỉ email dễ dãi
Địa
chỉ email là hàng hóa quý giá. Nếu không muốn hòm thư đầy rẫy thư rác
và thư quảng cáo, chỉ nên cung cấp địa chỉ email cho bạn bè và đồng
nghiệp. Rất nhiều dịch vụ trực tuyến yêu cầu cung cấp địa chỉ email khi
bạn đăng ký. Nhưng nếu bạn không muốn nhận email từ nhà cung cấp dịch
vụ đó, bạn chỉ nên sử dụng địa chỉ email tạm thời để đăng ký.
4/ Đừng bấm "Reply All" một cách tù mù
Khi
gửi thư mới, đừng tìm đến thư cũ và bấm Reply All (hoặc thậm chí là
Reply). Hãy soạn thư mới và sử dụng sổ địa chỉ để gửi. Nếu không, rất
dễ xảy ra tình trạng có một số người bạn không muốn gửi vẫn nằm trong
danh sách được nhận email.
5/ Hiểu sự khác nhau giữa CC và BCC
Trước
khi chưa có thư điện tử, CC được hiểu bản sao bằng giấy than. Nhưng
hiện nay, CC và BCC được hiểu là đồng gửi, gửi tới cho nhiều người. Tuy
nhiên, giữa CC và BCC có sự khác biệt. Chọn gửi CC nghĩa là những người
nhận email đều biết được các địa chỉ trong danh sách đồng gửi, còn BCC
thì những người nhận không biết được các địa chỉ trong danh sách đồng
gửi.
Vì vậy, khi gửi thư
điện tử cho nhiều người, nên đặt danh sách địa chỉ trong mục BCC. Cách
đó đảm bảo những người nhận không biết được các địa chỉ email trong
danh sách đồng gửi, như vậy đảm bảo tôn trọng riêng tư, không tiết lộ
địa chỉ email của người khác.
6/ Đặt tiêu đề thư rõ ràng, ngắn gọn
“Chào
bạn, có khỏe không?” hay “Gửi anh thư này” là những tiêu đề thư không
rõ nội dung, rất dễ bị bỏ qua với những người nhận hàng trăm thư mỗi
ngày. Nếu bạn không muốn thư của mình bị phớt lờ, hãy đặt tiêu đề thư
rõ ràng và ngắn gọn.
Đừng
đưa tên mình vào tiêu đề thư, ví dụ như “Thư gửi từ Eric” là thừa.
Người nhận sẽ biết thư đó gửi do ai gửi trong ô From. Vì thế, tiêu đề
thư nên nói rõ luôn chủ đề. Nếu là thư quan trọng thì nên đề cập luôn
nội dung trong dòng tiêu đề. Nếu có thể đưa luôn cả thông tin mức độ
khẩn cấp hoặc thời hạn cuối cùng (“Trả lời trong hôm này về việc xa
thải CEO”), như vậy thư đó chắc chắn sẽ được đọc sớm hơn.
7/ Mỗi thư một chủ đề
Đưa
quá nhiều chủ đề trong một thư sẽ rất khó cho việc trả lời. Vì vậy, để
tiện cho người trả lời, mỗi thư chỉ nên tập trung vào một chủ đề. Ngoài
ra, làm như vậy thì việc tìm kiếm sau này cũng dễ dàng hơn.
8/ Viết ngắn gọn
Bạn
có thường xuyên phải đọc thư điện tử có tới 3 đoạn dài lê thê? Nếu bạn
không muốn đọc những thư dài dòng như vậy, thì phải hiểu là người khác
cũng vậy.
9/ Dùng phần mềm diệt virus
Trong
bối cảnh hầu hết virus lay lan qua email, nên kiểm tra các thư bạn nhận
và gửi. Thậm chí cả chương trình diệt virus miễn phí như AVG Free
Edition có thể kiểm tra từng thư bạn gửi và nhận với phần mềm Outlook
hoặc Thunderbird. Quét thư đến và đi là ải đầu tiên ngăn virus thâm
nhập vào máy tính.
10/ Đừng đính kèm file quá lớn
Trước
đây, gửi các file dữ liệu số cho người khác chỉ có cách duy nhất là
dùng email. Nhưng hiện nay, có hàng tá cách chia sẻ dữ liệu. Với các
file dữ liệu dung lượng lớn, tốt hơn là nên chọn cách chia sẻ khác,
không nên dùng email.
Cách
tốt nhất là chia sẻ link thông qua các trang web chia sẻ. Ví dụ, nếu
bạn có đoạn phim và đưa nó lên YouTube, sau đó bạn gửi cho bạn bè đường
link để xem đoạn phim đó trực tuyến. Nếu phải gửi file gốc, nên dùng
các web như drop.io hay YouSendIt, cho phép bạn tải một file dung lượng
tới 100 MB, sau đó gửi đường link tải file đó qua email. Hoặc tối thiểu
nhất, bạn cũng nên nén các file lớn trước khi đính kèm. Nói chung,
không nên gửi đính kèm những file trên 10MB.
11/ Đừng mở đính kèm hoặc các link bạn không mong đợi
Con
đường dính virus số một là tin tưởng và mở bất kỳ file đính kèm thư
điện tử nào. Kể cả khi đính kèm thư trông có vẻ bình thường, vẫn rất
nguy hiểm bởi virus cũng biết ngụy trang. Nếu đính kèm thư trông hoàn
toàn lạ lẫm hoặc không chính xác, nên liên hệ với người gửi để xác thực
lại. Đặc biệt là bạn nên cẩn trọng với những thư điện tử gửi từ ngân
hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán như Paypal.
12/ Cắt bớt thông tin cũ khi trả lời email
Khi
bạn trả lời email, thường thì thông tin của email gốc cũng gắn kèm phía
dưới. Cách đó giúp người nhận có thể theo dõi những thông tin trước đó.
Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi tìm kiếm trong các
email sau đó, nhất là nếu việc trao đổi qua lại cùng chủ đề kéo dài
nhiều trang. Vì vậy, để tiện cho việc tìm kiếm về sau, nên dành thời
gian cắt bớt thông tin cũ gắn kèm phía dưới email mới. Nếu cần thiết,
chỉ nên copy những phần quan trọng có liên quan.
13/ Đừng gửi email khi tức giận
Khi
tức giận không nên uống rượu hay lái xe. Gửi thư điện tử cũng vậy. Gửi
email khi giận dữ rất dễ đưa cảm xúc đó vào trong thư. Nên gửi email
sau đó vài giờ hoặc vào ngày hôm sau, sau khi đã bình tĩnh hơn. Nếu có
thời gian, nên gọi điện hoặc đến gặp trực tiếp người đó thay vì gửi
email. Gặp mặt trực tiếp có thể là cách giải tỏa cơn giận hữu hiệu.
14/ Thu về email đã gửi
Thỉnh
thoảng bạn gửi email và nhận thấy có lỗi với thư vừa gửi. Nhưng có một
số cách giúp bạn lấy lại thư vừa gửi. Gmail hiện có tính năng thu lại
thư vừa gửi gọi là Undo Send. Nếu bạn nhấn chuột vào nút Undo vài giây
sau khi gửi, thư đó sẽ không được gửi đi. Nhưng nên biết là bạn chỉ có
10 giây để làm việc đó.
Microsoft
Outlook cũng có thể thiết lập để bắt chước tính năng này bằng cách
thiết lập quy tắc hoãn việc gửi đi khoảng vài chục giây hoặc vài phút.
Như vậy, bạn sẽ có thời gian để nhận ra lỗi (nếu có) với thư vừa gửi để
chỉnh sửa. Bạn có thể thiết lập quy tắc này bằng cách vào Tools, chọn
Rules and Alerts, chọn ‘Check messages after sending’, rồi chọn tiếp
Next và làm theo chỉ dẫn đến khi xuất hiện màn hình có lựa chọn ‘Defer
delivery by a number of minutes’. Chọn một con số (giây hoặc phút), rồi
nhấn OK, nhấn tiếp Next
...
Đọc thêm »