Thứ Năm, 28/03/2024, 16:16:39
Internet Starts
Chào mừng Guest | Điểm Tin Mới |
Gửi Tin Nhắn Trao Đổi
200
Trạng Thái Truy Cập Website

Số người đang online: 1
Khách Xem: 1
Thành Viên: 0
Main » 2009 » Tháng 09 » 5 » Cách Ghost Nhiều Máy Qua Mạng LAN
08:13:13
Cách Ghost Nhiều Máy Qua Mạng LAN
- Sử dụng Norton Ghost để sao lưu và phục hồi HĐH Windows là chuyện đã quá quen thuộc với dân vọc máy, nhưng nếu phải thực hiện việc đó với nhiều máy khác nhau sẽ tốn rất nhiều thời gian. Trong bài này, tôi xin giới thiệu một giải pháp giúp người bảo trì mạng máy tính đỡ vất vả hơn nhiều, đó là sử dụng phần mềm Symantec Ghost Server 11 (SS 11) và tận dụng mạng nội bộ Lan để sao lưu (tạo Image) và phục hồi (bung Image) cho toàn bộ máy trong mạng. SS11 có trong bộ phần mềm Symantec Solution Suite 2.0, có thể tìm mua CD này tại các cửa hàng tin học.

- Cài đặt SS11 trên máy chủ SS11 gồm 2 thành phần là: Ghost Console and Ghost Standard Tools cài trên máy chủ để điểu khiển Ghost các máy trạm và Ghost Console Client cài trên các máy trạm để nhận lệnh từ máy chủ. Trong hộp thoại xuất hiện sau khi bỏ đĩa CD Symantec Solution Suite 2.0 vào ổ, bạn chọn Intalll Symantec Ghost, chọn tiếp Install Ghost Console and Ghost Standard Tools (hoặc chạy file setup.exe trong thư mục Install). Trong quá trình cài đặt, đến cửa sổ Custom Setup, bạn nên chọn chế độ cài đầy đủ hoặc có thể lược bớt một số công cụ nhưng nhất thiết phải giữ lại: Ghost Console, Ghost, Ghost32, Ghost Boot Wizard và GhostCast Server.

Hai tình huống đặt ra khi Ghost qua mạng Lan:
1. Dàn máy trạm của bạn chưa cài hệ điều hành. Bạn sẽ cài mẫu trên một máy để tạo file image, lưu trên máy chủ, sau đó khởi động các máy còn lại từ DOS, rồi dùng Ghost lấy file Image đã tạo rồi bung ra ổ cứng của các máy trạm.
2. Các máy đều đã cài hệ điều hành. Sau một thời gian sử dụng, máy gặp sự cố và bạn muốn khôi phục lại tình trạng ban đầu. Bạn sẽ cài Ghost Console Client trên các máy trạm, khi đó bạn chỉ cần ngồi ở máy chủ và truyền lệnh, thế là các máy trạm tự động tạo Image hoặc bung Image theo ý của mình

1. Chuẩn bị trên các máy trạm
- Sự tiện lợi khi sử dụng bộ phần mềm này là các máy trạm không cần cài đặt sẵn hệ điều hành, mọi việc đều thực hiện ngoài Dos.
- Có 3 lựa chọn: khởi động các máy trạm vào Dos bằng phần mềm, CD hoặc ổ đĩa Usb. Bạn chọn loại đĩa phù hợp với dàn máy trạm của mình và mặc định chế độ khởi động của máy trạm từ loại đĩa đó. Nếu khởi động máy trạm bằng đĩa mềm bạn cần chuẩn bị bộ 2 đĩa mềm (nếu muốn công việc nhanh hơn thì chuẩn bị nhiều bộ 2 đĩa mềm khác) để làm đĩa khởi động và chứa các file cần thiết để chạy chương trình Symantec Ghost(SG)

2. Tạo đĩa khởi động:
- Trên máy chủ, bạn vào Start > Programs > Symantec Ghost > Ghost Boot Wizard. Trong bảng hiện ra, bạn chọn phần Network Boot Package, rồi bấm Next
- Trong bảng kế tiếp, bạn chọn lọai card mạng mà các máy trạm sử dụng để kết nối trong mạng Lan, rồi bấm Next. Ở đây, tôi chọn Intel Pro 100
- Ở các bước tiếp theo, bạn có thể bấm nhanh nút Next cho đến bản thiết bị dùng để khởi động vào Dos hiện ra, bạn hãy tùy chọn:
- Nếu là đĩa mềm, bạn chọn Format Floppy DisK Set, bỏ chọn ở dòng Quick Format để format đĩa mềm với chế độ đầy đủ, rồi bấm Next. Một bảng hiện ra thông báo các file cần tạo sẽ không chứa đủ trong một đĩa mềm, bạn đưa đĩa mềm đầu tiên vào ổ rồi bấm Ok. Sau khi Format và tạo thành công đĩa đầu tiên thành đĩa khởi động, chương trình sẽ yêu cầu bạn đưa đĩa mềm thứ 2 vào để chép thêm các file của Ghost. Cuối cùng bấm Finish. Nếu đã chuẩn bị nhiều bộ 2 đĩa mềm, bạn có thể lặp lại thao tác trên thì công việc sau này sẽ nhanh hơn.
- Nếu là đĩa CD, bạn chọn Create ISO Image tạo file Iso để sau này ghi vào đĩa Support for crating bootable CDs/DVDs, rồi bấm Next để chương trình xử lý.
- Nếu là ổ đĩa Usb, bạn chọn Format Disk rồi bấm Next. Chương trình sẽ format ổ Usb của bạn, chép các file cần thiết để ổ Usb có thể khởi động các máy trạm của Dos

3. Tạo file Image từ một máy mẫu:
- Bạn chọn một máy trạm làm máy mẫu, cài HĐH Wndows, phần mềm và những phụ kiện liên quan. Tiếp theo, bạn tiến hành tạo file Image của máy mẫu và lưu file này trên máy chủ.
* Trên máy chủ, bạn vào Start > Programs > Symantec Ghost > GhostCast Server. Trong cửa sổ xuất hiện, bạn đặt tên cho công việc sao lưu tại hộp Session Name, chẳng hạn saoluu.(1)
Cần chú ý việc đặt tên để tránh nhầm lẫn, vì bạn có thể mở cùng lúc nhiều cửa sổ Symantec GhostCast Server để làm nhiều công việc sao lưu hoặc phục hồi khác nhau. Ta chuẩn bị tạo file Image nên đánh dấu mục Create Image(2)
- Tiếp đó, bấm nút Browse và chọn thư mục lưu file Image trên máy chủ (chẳng hạn D:\Image\imgae_may_tram.gho). Do ta sẽ tạo file Image của phân vùng cài Windows trên máy mẫu, nên đánh dấu ô Partition(3)
- Trong ô Disk No, bạn gõ số thứ tự ổ cứng chứa phân vùng cài HĐH (nếu máy mẫu lắp nhiều ổ cứng), tôi gõ 1. Trong ô Partition No, bạn gõ số thứ tự phân vùng cài HĐH, tôi cùng gõ 1.
- Kế tiếp, bạn vào menu File > Options, đánh dấu ổ Force Mode > Multicast > Limit data throughput for, giữ nguyên giá trị 500 (Mb/min) ở 2 hộp Restoring và Creating để giới hạn tốc độ truyền tải dữ liệu mà SG được phép dùng, tránh làm nghẽn băng thông của mạng Lan. Đánh dấu chọn Restart Operation để máy mẫu tự động khởi động lại sau khi hoàn tất việc sao lưu. Xong, bấm Ok để quay lại cửa sổ Symantec GhostCast Server, rồi bấm Accept Clients chờ máy mẫu khởi động vào chương trình SG. Trong quá trình làm việc, nếu có sai sót gì, bạn có thể bấm Stop để dừng quá trình sao lưu.

4. Khởi động máy mẫu vào Dos và chạy Ghost:
- Nếu dùng đĩa mềm, bạn cho đĩa mềm thứ nhất vào ổ đĩa của máy mẫu và khởi động máy. Máy mẫu sẽ khởi động vào Dos, bạn đợi đến khi màn hình xuất hiện dòng chữ” Please insert the Second Disk, then press Enter” thì bỏ đĩa mềm thứ 2 vào, rồi bấm Enter để chạy SG
- Trong giao diện của SG, bạn bấm Ok. Trong menu bên trái, bạn chọn GhostCast > MultiCast. Ở cửa sổ kế tiếp, bạn gõ vào tên của công việc tạo Image vừa đặt ở bước trên (tôi gõ saoluu). Ở ô bên dưới, bạn gõ địa chỉ IP của máy chủ hoặc chọn Automatic để chương trình tự tìm máy chủ(tôi gõ 10.0.6.104) rồi bấm Ok. Màn hình SG quen thuộc hiện ra, nhưng việc tạo Image chưa bắt đầu vì máy trạm phải chờ lệnh từ máy chủ.
- Trên máy chủ, trong cửa sổ Symantec GhostCast Server, bạn ấm nút Send để bắt đầu tạo Image. Sau khi hoàn thành, sẽ có bảng thông báo ở cửa sổ này, máy mẫu sẽ khởi động lại và bạn có thể rút đĩa mềm ra. Việc tạo Imgae đã hoàn thành.

5. Bung Image lên phân vùng (hoặc ổ cứng) của các máy trạm còn lại:
Thao tác này giống như việc tạo file Image từ một máy mẫu. Chỉ khác là:
* Trên máy chủ:
- ở bước (1), bạn chọn tên khác để tránh nhầm lẫn, tôi gõ khoiphuc
- ở bước (2), bạn đánh dấu chọn RestoreImage để khôi phục (bung Image)
- ở bước (3), bạn có thể chọn Partition để ghi đè lên một phân vùng( hoặc chọn Disk để ghi đè lên cả ổ cứng)
Các bước còn lại thực hiện tương tự như trên.

* Trên các máy trạm:
- Bạn làm giống hệt các bước như ở phần khởi động máy mẫu vào Dos và chạy SG. Nhưng lúc này, bạn có thể bung file Image cùng lúc trên nhiều máy trạm(nên ít hơn 5 máy để Ghost nhanh hơn và tránh lỗi xảy ra)
- Sau cùng, ở cửa sổ Symantec GhostCast Server, bạn bấm Send để công việc bung Image bắt đầu. Nếu bạn muốn GhostCast Server tự động thực hiện công việc sau một thời gian định trước hoặc khi đủ số lượng máy trạm kết nối thì trước khi bấm nút Accept Clients ở bước trên, ở trường Auto Start, bạn có thể lựa chọn:
- Time: thời điểm để GhostCast Server tự động thực hiện công việc( định giờ thèo cách gõ 24 giờ)
Client Count: số lượng máy trạm kết nối, ví dụ bạn muốn khi đủ 5 máy trạm kết nối tới thì GhostCast sẽ tự động thực hiện công việc
- Time out: thời lượng để GhostCast Server tự động thực hiện sau khi máy trạm đầu tiên kết nối tới( tính bằng phút)
- Chắc chắn cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều trong việc bảo trì, khôi phục một mạng nhỏ.
Views: 2671 | Added by: phuocdat | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Khung Đăng Nhập


Tìm Kiếm Trong Blog Website
Xem Blog Website Theo Ngày Tháng
«  Tháng 09 2009  »
CNHaiBaNămSáuBảy
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Đánh Giá Website
Rate my site
Total of answers: 24
Liên Kết website:

- Tin Tức Tổng Hợp
Báo PC World VietNam
Báo Tuổi Trẻ Online
- - - Nhịp Sống Số
- - - Nhịp Sống Trẻ
Tin Tức nổi bật trong ngày

- Tin Thế Giới
Tin Tức Thế Giới

- Tin Xã Hội
Đối nội - Đối ngoại
Thời sự

- Tin Văn Hóa
Thời trang
Ẩm thực
Du lịch

- Tin Kinh Tế
Tài chính - Ngân hàng
Chứng khoán
Tuyển dụng - Việc làm
Thị trường
Lao động - Công đoàn

- Tin Khoa Học - Công Nghệ
CNTT - Viễn Thông
Khoa học - Tự nhiên
Thiết bị - Phần cứng

- Tin Thể Thao
Bóng đá
Quần vợt

- Tin Giải Trí
Âm nhạc - Phim
Sân khấu - Điện ảnh
Sách báo - Văn thơ

- Tin Pháp Luật
Hình sự
An ninh - Trật tự

- Tin Giáo Dục
Học bổng - Du học
Đào tạo - Thi cử

- Tin Sức Khỏe
Làm đẹp
Tình yêu giới tính

- Tin Ô Tô - Xe Máy
Tin Tức Ô Tô - Xe Máy

- Tin Nhà Đất
Đầu tư - Quy hoạch
Không gian - Kiến trúc

Tìm kiếm Tùy Chỉnh
Email:  PhuocDat@Gmail.com - PhuocDat129@Yahoo.com
Tell: 0937 632373 - 0938 968313 - 2024
Powered by uCoz