Làm việc quá miệt mài không chỉ khiến chúng ta bị căng thẳng mà còn
giảm hiệu quả công việc. Vậy thì làm thế nào để phá vỡ vòng tròn công
việc - stress - công việc - stress và trở lại với cuộc sống riêng tư
sau khi tan sở?
Dưới đây là 10 quy tắc giúp bạn cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống.
1. Xác định điều gì là quan trọng
Quy tắc đầu tiên của việc cân bằng giữa công việc, gia
đình và lối sống là phải thực tế về những nhu cầu và mục tiêu của bạn.
Tốt hơn là biết rằng mình không thể đảm nhận công việc làm thêm trước
khi thảo luận với sếp về công việc đó, hơn là làm được nửa chừng mới
nhận ra mình không thể tiếp tục.
2. Biết những giới hạn của mình
Đúng như câu châm ngôn “Kiến thức là sức mạnh”. Có rất
nhiều thông tin về việc sắp xếp để có thể làm việc linh hoạt đồng thời
dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, trong đó có những luật lệ và
chính sách nơi làm việc. Vì vậy hãy tận dụng những luật lệ và chính
sách này và đảm bảo rằng bạn biết chính xác những gì mình có quyền làm.
3. Biết cách thương lượng với sếp
Dù cho đó là việc bạn thỏa thuận với cấp trên về việc
sắp xếp để bạn có thể làm việc linh hoạt, hay là xin hỗ trợ nuôi con
nhỏ, xin nghỉ phép chăm con, việc bạn có đạt được những thỏa thuận này
hay không lại phụ thuộc vào sếp của bạn.
Bạn cần hướng tới một kết quả mà cả bạn và sếp đều
thắng bằng cách dự đoán được những mối quan tâm của sếp, định ra những
nhu cầu của bạn, nêu bật những lợi ích của công việc, đồng thời kiểm
tra lại những cảm xúc của bạn.
4. Lên kế hoạch
Một cách dễ dàng để quản lý thời gian là ghi lại những
việc phải làm, lên danh sách những việc cần ưu tiên và soạn kế hoạch
hành động. Bằng cách này, nếu bạn thấy mình không có đủ thời gian trong
một ngày, bạn có thể kiểm soát thời gian bằng cách xem mình đã sử dụng
thời gian thế nào.
5. Học cách nói “không”
Để tạo được mối cân bằng trong cuộc sống, cần học cách
nói “không” với những yêu cầu vô lý và rời công sở đúng giờ mà không
cảm thấy có lỗi. Nói “không” một cách lễ phép không chỉ hiệu quả mà còn
khiến bạn cảm thấy dễ chịu nữa.
6. Đề nghị được giúp đỡ
Không có gì tệ hơn là cảm giác căng thẳng và bị chìm
ngập khi bạn cố gắng tự mình làm mọi thứ. Hãy thả lỏng và học cách ủy
thác công việc để giúp bạn làm việc mau lẹ hơn mà lại đỡ vất vả hơn và
có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo. Hãy thực hiện từng bước nhỏ bằng
cách mỗi lần giao một việc cho người mà bạn có thể tin tưởng.
7. Thông thạo Internet
Để tạo ra sự cân bằng công việc - cuộc sống tốt hơn,
đừng bỏ qua sự tiện lợi của công nghệ. Ngày càng có nhiều công ty cung
cấp dịch vụ của mình trên mạng Internet, nhờ đó nhiều việc tốn thời
gian được giải quyết chỉ sau vài cú click chuột. Hiện nay, bạn có thể
giao dịch ngân hàng, thanh toán hóa đơn và mua sắm trên mạng, như vậy
bạn có thể giảm được stress, đồng thời lại tiết kiệm được những khoảng
thời gian quý giá.
8. Chú ý đến sức khỏe
Liên tục bị stress có thể dẫn tới sự kiệt quệ. Để hạn
chế tác động của stress đến sức khỏe, đảm bảo rằng bạn ngủ đủ, ăn uống
lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Thư giãn cũng là một cách đẩy lui
stress hiệu quả, vì vậy hãy dành thời gian mỗi ngày cho thói quen yêu
thích của bạn.
9. Tập trung vào kết quả cuối cùng
Để thúc đẩy bản thân, điều quan trọng là tập trung vào
những kết quả tích cực càng nhiều càng tốt. Hành động là kẻ thù tự
nhiên của sự trì hoãn, vì vậy hãy cân nhắc việc dành thêm thời gian để
bạn có thể ở bên gia đình. Những giây phút sum họp đầm ấm này sẽ là
động lực để bạn đạt được hiệu quả cao nhất mỗi ngày.
10. Dành thời gian cho bản thân
Đừng để công việc tràn ngập cuộc sống cá nhân của bạn.
Hãy dành cuộc sống riêng của mình cho thời gian sum họp bên gia đình và
đảm bảo rằng bạn tạo ra một ranh giới rõ ràng cho công việc và cho
những việc riêng tư. Hãy sắp xếp để đều đặn có những khoảng thời gian
hoàn toàn ngưng tiếp xúc với laptop, email và điện thoại di động, làm
sao đó để khi bạn rời văn phòng cũng là khi bạn sẵn sàng trở về bên gia
đình.
|