Thứ Sáu, 26/04/2024, 06:16:13
Internet Starts
Chào mừng Guest | Điểm Tin Mới |
Gửi Tin Nhắn Trao Đổi
200
Trạng Thái Truy Cập Website

Số người đang online: 1
Khách Xem: 1
Thành Viên: 0
« 1 2 ... 16 17 18
Phần 2: Đếm thời gian

Ví dụ ta xa nhau - “Thì sao nhỉ?”

“Thì một ngày vẫn đủ 24 tiếng chứ sao…”

Ừ nhỉ, ai đó nói khi những người yêu nhau mà xa nhau thì thời gian dường như dài vô tận nhỉ…

Em, một người luôn tất bật với những mối quan hệ, chưa bao giờ tách mình ra được cái guồng quay của mọi vật xung quanh. Em chẳng từ chối một lời mời nào cả, hay tại em không biết từ chối thế nào, hay tại em không thích từ chối! Ai mà biết được, chỉ biết em ít thời gian rảnh lắm…

Anh, một người biết mình có bao nhiêu thời gian rảnh, và biết sử dụng những thời gian đó để làm gì. Anh dành hết chúng cho em chứ sao. Và khi em không có thời gian rảnh dành cho anh, anh sẽ trở thành triệu phú, nếu thời gian thiệt sự là vàng bạc.

Rồi nếu lỡ một ngày nào đó, cái quỹ thời gian của em dành cho anh là một con số không, thì anh sẽ trở thành người giàu có nhất thế giới. Ngồi đếm nha, một phút nè, hai phút nè… mười phút nè, hai chục phút nè… một tiếng nè, hai tiếng nè…

Ngồi đếm thời gian, bằng đồng hồ gì cũng được, thì anh thấy những cái kim vẫn quay, những con số vẫn nhảy, thời gian vẫn trôi qua rất bình thường. Chỉ tại những khi ta bên nhau, anh cứ muốn thời gian trôi chậm lại, cho anh được bên em lâu hơn, bây giờ thì toại nguyện rồi đó, thời gian trôi chậm rì rì rồi đó, hài lòng rồi chớ gì…

Đếm một hồi, hóa ra vẫn đủ 60 giây cho một phút, vẫn đủ 60 phút cho một giờ, và vẫn đủ 24 giờ cho một ngày…

Thời gian trôi qua hơi lâu tí thôi, nhưng một ngày vẫn đủ 24 tiếng mà, phải không em!

Views: 574 | Added by: eastsea111 | Date: 20/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Những giờ phút ở bên người thân giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong công việc Làm việc quá miệt mài không chỉ khiến chúng ta bị căng thẳng mà còn giảm hiệu quả công việc. Vậy thì làm thế nào để phá vỡ vòng tròn công việc - stress - công việc - stress và trở lại với cuộc sống riêng tư sau khi tan sở?

Dưới đây là 10 quy tắc giúp bạn cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống.

1. Xác định điều gì là quan trọng

Quy tắc đầu tiên của việc cân bằng giữa công việc, gia đình và lối sống là phải thực tế về những nhu cầu và mục tiêu của bạn. Tốt hơn là biết rằng mình không thể đảm nhận công việc làm thêm trước khi thảo luận với sếp về công việc đó, hơn là làm được nửa chừng mới nhận ra mình không thể tiếp tục.

2. Biết những giới hạn của mình

Đúng như câu châm ngôn “Kiến thức là sức mạnh”. Có rất nhiều thông tin về việc sắp xếp để có thể làm việc linh hoạt đồng thời dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, trong đó có những luật lệ và chính sách nơi làm việc. Vì vậy hãy tận dụng những luật lệ và chính sách này và đảm bảo rằng bạn biết chính xác những gì mình có quyền làm.

3. Biết cách thương lượng với sếp

Dù cho đó là việc bạn thỏa thuận với cấp trên về việc sắp xếp để bạn có thể làm việc linh hoạt, hay là xin hỗ trợ nuôi con nhỏ, xin nghỉ phép chăm con, việc bạn có đạt được những thỏa thuận này hay không lại phụ thuộc vào sếp của bạn.

Bạn cần hướng tới một kết quả mà cả bạn và sếp đều thắng bằng cách dự đoán được những mối quan tâm của sếp, định ra những nhu cầu của bạn, nêu bật những lợi ích của công việc, đồng thời kiểm tra lại những cảm xúc của bạn.

4. Lên kế hoạch

Một cách dễ dàng để quản lý thời gian là ghi lại những việc phải làm, lên danh sách những việc cần ưu tiên và soạn kế hoạch hành động. Bằng cách này, nếu bạn thấy mình không có đủ thời gian trong một ngày, bạn có thể kiểm soát thời gian bằng cách xem mình đã sử dụng thời gian thế nào.

5. Học cách nói “không”

Để tạo được mối cân bằng trong cuộc sống, cần học cách nói “không” với những yêu cầu vô lý và rời công sở đúng giờ mà không cảm thấy có lỗi. Nói “không” một cách lễ phép không chỉ hiệu quả mà còn khiến bạn cảm thấy dễ chịu nữa.

6. Đề nghị được giúp đỡ

Không có gì tệ hơn là cảm giác căng thẳng và bị chìm ngập khi bạn cố gắng tự mình làm  mọi thứ. Hãy thả lỏng và học cách ủy thác công việc để giúp bạn làm việc mau lẹ hơn mà lại đỡ vất vả hơn và có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo. Hãy thực hiện từng bước nhỏ bằng cách mỗi lần giao một việc cho người mà bạn có thể tin tưởng.

7. Thông thạo Internet

Để tạo ra sự cân bằng công việc - cuộc sống tốt hơn, đừng bỏ qua sự tiện lợi của công nghệ. Ngày càng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ của mình trên mạng Internet, nhờ đó nhiều việc tốn thời gian được giải quyết chỉ sau vài cú click chuột. Hiện nay, bạn có thể giao dịch ngân hàng, thanh toán hóa đơn và mua sắm trên mạng, như vậy bạn có thể giảm được stress,  đồng thời lại tiết kiệm được những khoảng thời gian quý giá.

8. Chú ý đến sức khỏe

Liên tục bị stress có thể dẫn tới sự kiệt quệ. Để hạn chế tác động của stress đến sức khỏe, đảm bảo rằng bạn ngủ đủ, ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Thư giãn cũng là một cách đẩy lui stress hiệu quả, vì vậy hãy dành thời gian mỗi ngày cho thói quen yêu thích của bạn.

9. Tập trung vào kết quả cuối cùng

Để thúc đẩy bản thân, điều quan trọng là tập trung vào những kết quả tích cực càng nhiều càng tốt. Hành động là kẻ thù tự nhiên của sự trì hoãn, vì vậy hãy cân nhắc việc dành thêm thời gian để bạn có thể ở bên gia đình. Những giây phút sum họp đầm ấm này sẽ là động lực để bạn đạt được hiệu quả cao nhất mỗi ngày.

10. Dành thời gian cho bản thân

Đừng để công việc tràn ngập cuộc sống cá nhân của bạn. Hãy dành cuộc sống riêng của mình cho thời gian sum họp bên gia đình và đảm bảo rằng bạn tạo ra một ranh giới rõ ràng cho công việc và cho những việc riêng tư. Hãy sắp xếp để đều đặn có những khoảng thời gian hoàn toàn ngưng tiếp xúc với laptop, email và điện thoại di động, làm sao đó để khi bạn rời văn phòng cũng là khi bạn sẵn sàng trở về bên gia đình.

Views: 624 | Added by: phuocdat | Date: 20/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

  “Thuê bao quý khách tạm thời không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau…” Hai, ba hôm nay cứ 22g là Quang tắt máy cho đến sáng. Không phải là một chuyện bình thường với một người luôn mở điện thoại 24 / 24. Công việc đòi hỏi Quang phải thường xuyên nghe điện thoại để nhận các hợp đồng từ khách hàng. Quang cũng không có thói quen tắt máy kể cả khi ngủ. Và số của Khương luôn được Quang gài bằng tiếng chuông ầm ĩ nhất. Cô hay trêu đó là tiếng còi báo động tầm xa 10km ( khỏang cách từ nhà Quang đến nhà Khương) - đủ để đánh thức anh dậy ngay cả lúc 2, 3g giờ sáng. 6 tháng yêu nhau, điện thoại Quang chưa một lần nằm trong tình trạng ngoài vùng phủ sóng. Khương quen với việc cứ hở chút hở chút là nhấc điện thoại lên gọi Quang, quen với việc có thể dễ dàng tìm anh bất cứ khi nào cần.

  Khương chưa bao giờ nghĩ đến chuyện có một ngày anh tắt máy. Ban đầu cô ngỡ là mình gọi nhầm số. Không! Chắc tại kẹt mạng. Làm gì có! Mọi người vẫn cứ gọi cho nhau ầm ầm đấy thôi, hôm nay có phải Noel hay giao thừa đâu? Điện thoại hư? Cũng chẳng phải. Cô đã thử dùng nhiều máy khác để gọi mà. Rõ ràng là có một chuyện gì đó bất bình thường. Hay đứa ác ôn trời gầm nào đó đã lấy mất điện thoại của anh. Hay anh đang đi chung với một ai khác không – phải – em? Hay…anh bị tai nạn? ôi, không? Cô bắt đầu lo lắng phát sốt lên. Cũng may là cô vẫn còn giữ số của cậu bạn ở trọ chung nhà với anh. Khương gọi hú hoạ, không ngờ lại phát huy tác dụng. Cậu ta chuyển máy, cô nghe giọng Quang ngập ngừng bên kia đầu dây: “Máy anh hết pin!” Okie. Cô chấp nhận lí do đó như cô vẫn hằng tin tưởng anh.

  Nhưng đến khi chuyện này lặp lại liên tục trong một tuần liền thì đó không còn là việc “máy anh hết pin” nữa rồi. Tự nhiên cô oà khóc như một đứa trẻ đi lạc tìm hoài không thấy mẹ. Tự nhiên cô nhận ra rằng bấy lâu nay mình ngủ quên trong sự quan tâm mà anh đem lại. Tự nhiên cô giật mình vì một nỗi sợ hãi mơ hồ. Chính xác đó là cảm giác bất chợt hiểu ra: một cái gì đó dẫu đang là của mình vẫn có thể vụt tan biến trong chốc lát.

  Cô tự trấn an mình: “Mày đa cảm quá đấy! Đơn giản là người ta thích yên tĩnh nên tắt máy thế thôi. Anh đã làm gì sai với mày đâu nào?”. Không xinh đảo nước nghiêng thành, nhưng nốt ruồi duyên bên khoé môi và đôi mắt buồn xa xăm vẫn khiến khối chàng trai trong trường cô muốn thay thế vị trí của anh. Trước giờ chỉ có anh phải nghĩ nên làm gì để giữ cô chứ chưa bao giờ cô cảm thấy sợ mất anh như thế này.


  Thi thoảng có đôi lần cô cảm thấy chán anh. Một con người luôn thích khám phá, chinh phục những cái mới như Khương luôn không vừa lòng với những gì mình đang có. Cô không thích bị ràng buộc, cô bực bội với những câu hỏi quan tâm của Quang mà cô đánh đồng với sự kiểm soát. Khương dị ứng với những câu đại loại như “Em đang làm gì thế?”, “Em đang đi chung với cậu bạn nào àh!”. Nhưng ngược lại, cô tự cho mình cái quyền đuợc nhấc điện thoại lên bất kì lúc nào chỉ để xem Quang đang làm gì, với ai! Duy nhất một lần Quang đang đi ngoài đường không nghe điện thoại Khương là y như rằng sau đó anh nhận được một chuỗi những giận hờn trách móc. Nhưng túm lại, dù thế nào thì cái điện thoại của Quang vẫn hoạt động tốt trong 6 tháng nay.

  Ngày xưa khi Thượng đế tạo ra con người sao lại lỡ tay bỏ hạt giống mâu thuẫn vào trong mỗi tâm hồn làm chi để bây giờ nhiều lúc Khương không biết mình muốn gì ở anh. Quan tâm đến Khương quá thì Khương đâm cáu kỉnh. Thờ ơ thì Khương lại trách anh bỏ bê. Mỗi tối đi chơi về, anh đều hôn nhẹ lên má và không quên nói một câu quen thuộc “Em ngủ ngon nhé!”. Thích à? Vài lần đầu thì có, nhưng chưa được mấy hôm Khương lại cảm thấy nhàm. Không còn gì lãng mạn hơn sao! Lại chán. Nhưng anh cứ thử quên xem. Có chuyện ngay. Thế đấy! Với Khương, tình yêu phải luôn luôn tràn ngập sự mới mẻ và bất ngờ. Kiểu như anh chàng trong 50 first dates ấy. Mỗi ngày phải làm quen lại từ đầu cùng một cô gái với cả ti tỉ cách chinh phục thú vị khác nhau. Cứ kiểu như mi thì chẳng bao giờ yêu ai thật sự được đâu Khương ạ, người ta giấu tay ra sau lưng là mi đã biết hắn chuẩn bị tặng hoa hồng thì còn quái gì là cảm xúc!

  Chẳng phải đã có lần Khương chơi trò ấy ư! 1 tin nhắn cho anh vỏn vẹn: “Một sáng ngủ dậy bỗng dưng người ta thấy chán nhau, anh nhỉ! Đừng liên lạc với em nữa.” Khương tự hỏi mình làm thế để làm gì? Đùa thôi mà. Để thử xem anh yêu Khương tới mức nào. Và để tìm một cảm giác mới mẻ cho tình yêu đã mòn mèn cũ kĩ với thời gian. Nói anh đừng liên lạc nhưng cô cứ thấp thỏm, lâu lâu lại mở máy kiểm tra xem có tin nhắn của anh không. Có vẻ anh hiểu cái tính khí mưa nắng thất thường của Khương. Một tin nhắn hồi đáp không nằm ngoài dự tính của Khương. “Chắc dạo này công việc làm cho em mệt mỏi lắm phải không? Anh không thể làm gì được cho em, chỉ có thể giúp mỗi chuyện…qua nhà em ăn trái cây thôi. Mặc dù em tắt máy nhưng anh vẫn thích nhắn tin”.



  Đùng một cái, sau hơn nửa năm quen nhau: “Thuê bao quý khách tạm thời không liên lạc được…”. Lần này người tắt máy là anh. Không phải Khương. Hàng tá câu hỏi lùng bùng trong đầu cô. Anh đổi số ( chính anh đã vô tình buột miệng như vậy mà ) nhưng không muốn nói cho cô biết. Để nhắn tin với một ai khác ( chắc là cái Hải Thy chứ còn ai, anh và nó cứ nhìn nhau hoài là gì!). Anh đang gặp trục trặc trong công việc ( dạo này nghe đâu sếp anh đang sát hạch nhân viên ). Anh chán cô rồi ( làm ơn, nếu thực sự là như thế thì anh nói thẳng một câu có hơn không, như cô đã làm ấy ). Một cô gái logic như Khương không chấp nhận một chuyện gì đó xảy đến bất bình thường mà không có nguyên nhân. ít nhất thì “chán” cũng là một nguyên nhân.

  22g30. Khương đứng ngoài ban công nhìn con phố vắng lặng phía dưới. Tự hỏi tại sao tối nay Quang không tới. Chợt thấy nhớ đến quay quắt cái hôn nhẹ vào má, thấy cần đến thiết tha câu nói quen thuộc: “Ngủ ngon nhé em!” Khương bấm số điện thoại Quang liên tục tưởng như trở thành vô thức, mặc dù biết không nghe được gì ngoài “Thuê bao quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được…”

  Tít tít. Một số máy lạ hoắc. “Em ra khỏi nhà, mở cửa đi.”

  Khương tò mò. Vẫn với thói quen suy đoán trước những gì người khác định làm, Khương tự nhủ ắt hẳn không ai khác ngoài Quang.

  Cửa mở. Làm gì có ma nào. Không lẽ mình bị lừa. Chưa kịp tìm đáp án cho thắc mắc thì…

Tít tít. “ Này, anh không đến đâu. Em đừng hí hửng thế chứ?”

Tức thật. Lần đầu tiên Khương bị một người giấu mặt bắt tẩy.

Tít tít. Vẫn số lạ đó. “Giờ thì quẹo trái, đếm 20 bước nhé.”

Tít tít. “Aứh quên. Em có lạnh thì khoác thêm áo vào. Trông em ăn mặc phong phanh thế kia…”

Là sao? Còn biết mình mặc gì nữa cơ à. Được rồi! Em sẽ đợi xem anh định làm gì.

Tít tít. “Tới rồi. Em có thấy chiếc xích lô ngay trước mặt không. Giờ thì mở tấm ván lên nhé. Điều bất ngờ đang nằm phía dưới đấy!”

  Khương dáo dác ngó xung quanh. Không thấy bóng dáng một ai. Cô nhè nhẹ giở tấm ván lên bằng hai ngón tay. Gì thế này: một phần gà KFC kèm theo một mảnh giấy được xếp cẩn thận.

“Em ơi,

  Chắc em đang đợi anh mở điện thoại để căn vặn anh: “ tại sao anh tắt máy? Có phải anh đổi số để nhắn tin cho Hải Thy trong công ty phải không? Anh đang giấu em chuyện gì thế?”...Vân vân và vân vân. Em ngốc quá! Trước giờ anh chưa làm điều gì để em bị tổn thương, đúng không! Đừng suy nghĩ lung tung nhé.

  Sáng hôm qua đón em, nhìn gương mặt xanh xao và hốc mắt thâm quầng của em, anh chợt giật mình. Cô bé với đôi má hồng và đôi mắt tinh anh ( lúc nào cũng liếc qua liếc lại ) của anh đâu rồi?! Em bảo tại đêm trước nói chuyện điện thoại với anh tới 2g sáng nên mới thế. Anh còn tình cờ phát hiện em đang phải hoàn thành một dự án lớn trong tuần này. Em có biết mấy hôm nay em ốm đi nhiều lắm không?

  Đến đêm thứ hai, thứ ba em vẫn tiếp tục “tám” hết chuyện này đến chuyện kia với anh tới khuya thì anh bắt đầu lo rồi đấy. Sao dạo này em lại chuyển thói quen nói chuyện khuya thế nhỉ! Anh sợ em sẽ bệnh mất thôi. Mà bệnh vì cái lí do “nhiều chuyện với anh mỗi tối” thì vô duyên quá em nhỉ! Nhưng anh bảo thế nào em cũng có nghe đâu. Anh lo cho em quá thì em lại chán. Anh mặc kệ em thì em lại nói anh không yêu. Anh chẳng biết phải làm thế nào cả. Cuối cùng mới nghĩ ra cách tắt điện thoại. Đó là cách duy nhất khiến cho em có thể đi ngủ sớm để giữ sức khỏe mà hoàn thành dự án tốt nhất. Lại không làm em chán! Trọn cả đôi đường. Anh thông minh chứ em nhỉ!

  Có thể anh không là người đem lại cho em một tình yêu đầy bất ngờ và nhiều thú vị như em mong muốn, nhưng anh sẽ luôn là người xuất hiện những khi em cần anh nhất!”

  Tình yêu đích thực chỉ có thể xây dựng trên niềm tin và sự chân thành. Lần đầu tiên thực tế và những suy đoán bắt bài người khác của Khương không trùng khớp với nhau.

  Tít tít. “Đừng gọi lại cho số này làm gì. Đây chỉ là số điện thoại của một người đi đường tốt bụng cho anh mượn để chữa trị virus chán của cô gái mà anh đang yêu thôi. Ngủ ngon em nhé!”

  Có một điều mà đến bây giờ Khương mới hiểu : hóa ra “chán” cũng là gia vị của tình yêu. Một sáng ngủ dậy tự nhiên thấy yêu anh nhiều hơn, đủ để Khương với tay lấy điện thọai hí hoáy: “Mặc dù anh tắt máy nhưng em vẫn thích nhắn tin. Để khi nào mở điện thoại lên anh sẽ thấy em chúc anh một ngày mới tốt lành…Cám ơn anh đã luôn ở bên cạnh em, ngay cả khi bỗng dưng ta chán nhau nhất…Để em hiểu rằng: Cái gì là của mình rồi sẽ vẫn là của mình, nếu em biết nâng niu gìn giữ không phải bằng tay mà bằng cả trái tim.”

  Lắng nghe kỳ radio kỳ 121 có chủ đề cùng tên trên TTO: Nếu bỗng ta chán nhau và lắng nghe bài viết:
ftp.sky.geocities.jp
... Đọc thêm »
Views: 610 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

- Thì sao ha anh?
- Thì con mèo nhà anh sẽ không còn bị ho hoài nữa chứ sao em.

Em đi xa, gọi điện thoại tám với anh, nghe tiếng ho húng hắng trong điện thoại anh, em hỏi ủa anh bịnh hả, anh nói đâu có, con mèo nó ho đó, chứ anh khỏe lắm em! Em nói anh nhớ uống thuốc đó nghe hông, anh nói ừa, hihi, rồi anh bỏ lơ, hông nhớ tới mấy viên thuốc nằm lăn lóc trên bàn.

Trước khi đi ngủ, em gọi điện thoại cho anh, lại nghe tiếng ho, lần này anh ráng bịt miệng mình lại mà không kịp, em nghiêm giọng hỏi anh chưa hết bịnh nữa hả, anh nói đâu có, con mèo nhà anh ho mà, nó đi qua đi lại ngoài hành lang, nó ho đó, chứ anh hết lâu rồi. Em nói ừa, tội nghiệp con mèo quá ha, anh nhớ cho nó uống thuốc nha, bữa nào em qua thăm con mèo nha anh, nó mà không hết ho là anh chít với em đó nha. Anh cười hì hì, nói em yên tâm đi, con mèo nhà anh nó “trâu bò” lắm, ho vậy thôi chứ không sao đâu.

Mấy ngày nữa, em đi đâu đó, gọi điện thoại cho anh, lại nghe tiếng ho, em ráng kềm lòng, nói: sao con mèo nhà anh bịnh hoài vậy, để em chưng tắc với mật ong đem qua cho con mèo ăn nha, anh nói thôi, để anh tự làm được rồi em, con mèo mấy bữa nay cũng bớt ho rồi, chắc cũng sắp hết bịnh rồi đó em. Em ậm ừ, trong lòng nguyên cục tức trồi lên ngay cổ, kế bên nó là cục thương xót cũng dâng lên tới miệng vì giọng anh bữa nay khàn đặc, muốn mở miệng la anh “sao anh không chịu uống thuốc đi” mà sợ anh buồn, nên em ráng nuốt cái ực cho 2 cái cục đáng ghét đó nó trôi xuống bụng lại.

Em qua nhà anh để “thăm con mèo”, không thấy nó đâu, chỉ thấy anh ngồi đó ho khục khục, em giận dỗi, vùng vằng đòi bỏ về, nói con mèo nhà anh đâu, kêu nó ra đây em coi. Anh cười cười, nói: con mèo đó nó hết ho rồi, nó lây qua cho anh. Em hỏi sao lây được, anh nói thì hôm bữa ngồi ăn cơm, nó đi ngang dưới chân, ho một cái, vi trùng ho bay lên trúng mũi anh thì anh bị lây chứ sao. Em nói, anh giỏi quá ha, đi chưng tắc với mật ong uống đi, không thì đừng có gặp em nữa. Anh cười cười, vừa cười vừa ho sù sụ, em vừa giận vừa thương, vừa ghét, vừa tức cười… người gì mà… ho cũng đổ thừa cho con mèo, con trai chứ có phải con … voi đâu mà không bị bịnh chứ anh!

Em đi chơi với anh, thấy anh kêu đồ uống toàn nước đá với đồ lạnh, đi hát karaoke với anh, thấy anh gào thét trong micro dữ quá, níu áo anh lại nói thôi anh đừng uống nước đá nữa, hát karaoke ít thôi, anh ho sù sụ kìa thấy hông. Anh vừa ho vừa cười, nói: em, anh không sao đâu, anh khỏe lắm, trâu bò mà, em đừng lo. Em ghét không thèm nhìn mặt cả buổi, hồi sau nói nhìn anh ngồi ho, thấy anh giống con mèo đáng ghét ở nhà quá trời, ho thì ho mà cứ ham đi chơi… Anh cười cười nói, anh đi chơi với em chứ có với ai đâu, em ha…

Em nói, anh mà không uống thuốc, không ăn tắc chưng mật ong, không uống nước ấm thì anh đừng có nói chuyện với em nữa, em giận anh rồi. Anh chưng hửng…

Ừ, vậy đó, nếu mà ta xa nhau, thì ít ra, con mèo nhà anh sẽ không còn bị ho sù sụ cả tháng trời không hết nữa; em sẽ không phải bực mình vì con mèo - anh ho mà không thèm uống thuốc mà chỉ thích uống nước đá nữa; và anh cũng không phải lấy tay bịt miệng lại mỗi khi nói chuyện điện thoại với em để giấu cơn ho của mình, phải không em.

Anh với em mà chia tay, thì con mèo nhà anh sẽ hết bị ho thôi, vì đâu có ai thèm quan tâm hỏi han lo lắng gì đâu, phải hông em…

Em muốn vậy không hả em ơi?

Views: 641 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Để có những cánh đồng lúa với những bông lúa vàng óng ả, nặng trĩu thì trước đó rất lâu người nông dân đã phải cần cù nhổ cỏ, gieo hạt, bón phân. Để có những chiếc bát xinh đẹp chúng ta ăn cơm hàng ngày thì những người thợ đã phải miệt mài biến những cục đất vô tri thành những vật dụng không thể thiếu trong đời sống thường nhật.

Điều mà chúng ta học được từ những công việc tưởng chừng rất đơn giản này là: phải cần cù lao động thì mới mong đạt được kết quả tốt.

Bí quyết thứ 1: Cần cù lao động
Câu chuyện thứ 1: Vào đầu thế kỷ trước, một người Mỹ đã đúc kết kinh nghiệm làm việc của cả cuộc đời mình và viết nên cuốn sách: “Suy nghĩ để làm giàu” và “Quy tắc thành công”. Với hai bàn tay trắng ông đã xây dựng nên sự nghiệp của mình. Xuất thân từ một gia đình nghèo, ông đã xin vào làm công nhân của một mỏ khai thác than. Trong thời gian làm việc ở mỏ than, không những ông rất chăm chỉ làm việc mà còn tạo cho mình một "thói quen làm cho tôi trở nên giàu có". Đó là: Luôn làm nhiều việc hơn so với yêu cầu thực tế. Thay vì làm 8 tiếng , hằng ngày ông làm việc từ 9-10 tiếng.

Hằng ngày, ông thường đến mỏ than rất sớm, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm việc và kiểm tra các thiết bị xem có đủ độ an toàn không, mặc dù công việc đấy không phải của ông. Rất nhanh sau đó, ông được bầu làm tổ trưởng tổ khai thác than, sau nhiều năm cần mẫn làm việc ông được bầu làm giám đốc. Sau khi rời bỏ công ty khai thác than, ông còn làm nhiều công việc khác nữa như: tiếp thị, biên tập viên báo chí… Nhưng trong bất cứ công việc nào ông cũng đều nhận được sự tín nhiệm, được tăng lương, thăng chức liên tục, trong đó có vài lần ông được đề bạt làm giám đốc. Nhờ vậy, thay vì nhận lương 100 đô/1 tháng thì ông nhận được lương cao gấp 2-3 lần. Ông đã khiến rất nhiều người phải thán phục.

Bí quyết thứ 2: Đóng góp nhiều trước khi đòi hỏi quyền lợi.
Câu chuyện thứ 2: Thời nay, một thanh niên xuất thân từ nông thôn, sau khi tốt nghiệp, đã trụ lại thành phố để tìm việc. Mọi thứ mà anh có sau khi tốt nghiệp xoay quanh số 0: không tiền, không nhà, không người quen. Sau 3 tháng tìm việc vất vả, anh cũng tìm được vị trí làm nhân viên của một công ty buôn bán thuốc tây nhỏ. Cả công ty có 3 người: giám đốc, anh và một đồng nghiệp. Vì công ty nhỏ nên việc gì anh cũng phải làm qua, từ nghe điện thoại, đánh máy, tiếp thị cho đến bán hàng… có khi không thuê được người, anh còn đích thân chở hàng đến tận nhà cho khách dù mức lương của anh không phải dành cho người làm nhiều việc đến như vậy. Dù phải ở lại làm thêm không lương đến tối mịt anh cũng không nề hà gì. Về sau, công ty mở rộng quy mô, tuyển nhiều nhân viên, anh đã được đề bạt làm phó giám đốc.

Người thanh niên ấy thành công nhờ một bí quyết rất bình thường: Đóng góp trước khi đòi hỏi quyền lợi.

Bài học rút ra:
Tìm việc cũng vậy. Nếu bạn thực sự cầu thị và chăm chỉ, chắc chắn cơ hội sẽ đến với bạn.

Hiện nay, có rất nhiều người không tìm được việc làm như ý muốn nên ở nhà chờ cơ hội, đôi khi kéo dài hàng tháng trời ròng rã. Nếu đó là bạn, bạn đã không nhận ra rằng mình đang lãng phí thời gian quý báu một cách vô ích. Thay vì ngồi nhà chờ việc, bạn đã có thể tích cực tìm kiếm những việc làm khác. Công việc đó, dù có thể không đúng hoàn toàn như bạn mong ước, rất có khả năng mang đến cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến. Quan trọng là bạn có chăm chỉ và có ý chí tiến thủ hay không mà thôi.

Cũng vậy, rất nhiều sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường, khi đi phỏng vấn tìm việc đã nêu yêu cầu và chế độ đãi ngộ quá cao. Thực ra, họ nên cân nhắc xem những yêu cầu đó có hợp lý không, họ có thể đem lại cho công ty những lợi ích gì? Hãy nhớ, đóng góp nhiều trước khi đòi hỏi quyền lợi là chiếc chìa khóa vàng giúp nhà tuyển dụng nhận ra giá trị thực sự của bạn.

Nếu bạn luôn nghĩ “làm ra được hạt gạo thì quá dễ dàng và được ăn gạo ngon là một điều tất yếu” thì thành công sẽ không bao giờ đến với bạn. Chỉ có làm việc hăng say hết mình và biết tận dụng mọi cơ hội dành cho bạn mới có thể giúp bạn gặt hái thành công.

Views: 576 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Câu hỏi này có vẻ hơi lạ đối với bạn? Ai mà chẳng biết lắng nghe! Khoan đã, bạn đừng vội bực mình. Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi người cần có. Khả năng lắng nghe của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và mối quan hệ với những người chung quanh.

Hãy thử tưởng tượng bạn đang chủ trì một cuộc họp… bạn đang thao thao bất tuyệt, và khi nhìn xuống thì mọi người đang “thả hồn theo mây gió”. Người thì đang viết, người đang thảo luận, vài người đang lắng nghe bạn nhưng họ không có biểu hiện gì là hiểu bạn cả… Khi đó bạn cảm thấy thế nào?

Chúng ta nghe được bao nhiêu phần trăm điều người khác nói?
Chúng ta thường lắng nghe vì những mục đích sau: thu thập thông tin, hiểu được điều người khác muốn nói, giải trí và học hỏi.

Với những mục đích trên, bạn nghĩ khả năng lắng nghe của bạn đã tốt lắm rồi. Nhưng các cuộc nghiên cứu mới đây cho biết người ta chỉ có thể nhớ khoảng 25% đến 50% những gì họ đã nghe. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta nói chuyện với sếp, đồng nghiệp, khách hàng hay thậm chí với vợ chồng của chúng ta trong vòng 10 phút, thì họ chỉ thật sự nghe được từ 1 đến 5 phút là tối đa.

Ngược lại, điều đó cũng có nghĩa là khi bạn nói chuyện với người khác, bạn cũng không nghe hết những gì họ nói. Bạn chỉ có thể nắm bắt được khoảng 25-50% những điều quan trọng đó.

Vì sao nên lắng nghe?
Rõ ràng lắng nghe là một kỹ năng mà nếu cố gắng trau dồi chúng ta sẽ thu được những lợi ích to lớn. Bằng cách trở thành một người lắng nghe tốt, bạn sẽ cải thiện được năng suất làm việc của mình, gây ảnh hưởng, thuyết phục và thương lượng thành công với người khác. Hơn nữa, bạn cũng sẽ tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm đáng tiếc.

Để biết lắng nghe?
Cách để trở thành một người lắng nghe tốt là bạn thường xuyên thực hành “lắng nghe chủ động”. Để hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này, hãy thử nghĩ xem bạn có còn đủ hào hứng để tiếp tục câu chuyện nữa không khi bạn nghi ngờ người giao tiếp với bạn không chú ý lắng nghe điều bạn đang nói. Rõ ràng đến một lúc nào đó bạn cảm thấy mình đang nói chuyện với một “bức tường” thì bạn sẽ không còn muốn tiếp tục cuộc nói chuyện nữa.

Để làm được điều này bạn phải quan sát người nói. Đừng để bản thân mất tập trung bởi những việc xảy ra chung quanh hoặc bởi những lý lẽ mà bạn cố tìm để đáp trả ngay khi họ nói xong.

Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe
Bạn có thể cho người giao tiếp với mình biết rằng bạn đang lắng nghe bằng cách gật gật đầu hoặc đơn giản chỉ nói “ừ, ồ”. Không nhất thiết bạn phải đồng ý với quan điểm của họ, bạn chỉ cần cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe họ mà thôi. Hãy sử dụng ngôn ngữ cử chỉ và những dấu hiệu khác để cho họ biết bạn đang lắng nghe.

Bạn cũng nên khéo léo trong việc trả lời, làm sao để câu trả lời của bạn khuyến khích người nói tiếp tục mạch trình bày của họ, nhờ đó bạn sẽ có được thông tin bạn cần. Trong khi việc gật đầu và nói “ừ nhỉ” thể hiện sự quan tâm của bạn đến người nói, thì việc thỉnh thoảng đưa ra một câu hỏi hoặc một lời bình luận để tóm lại những gì họ đang nói cho thấy bạn hiểu rất rõ thông điệp họ muốn đưa ra.

Hãy ý thức tầm quan trọng của lắng nghe, và bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và lâu dài với mọi người xung quanh. Nếu bạn cảm thấy cực kì khó khăn để tập trung vào những gì người khác đang nói, hãy cố nhẩm lại những gì họ nói – điều này sẽ củng cố thêm thông điệp của họ và giúp bạn kiểm soát được ý nghĩ của mình.

Hy vọng rằng suy nghĩ “Lắng nghe và trả lời là hai việc cỏn con, bẩm sinh con người đã có rồi.” của bạn sẽ không còn sau khi bạn đọc những phân tích trên. Hãy suy ngẫm thêm về vấn đề này bạn nhé!

Views: 595 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Dưới đây là tổng hợp 17 phím tắt rất hữu dụng trong Windows, giúp bạn làm việc rất nhanh chóng và hiệu quả


F2: Đặt lại tên file trong lúc vội vàng có thể khiến bạn dễ dàng thao tác sai - click quá nhanh và bạn tình cờ mở một file. Đơn giản hơn là hãy nhấn phím F2 trên bàn phím khi file được chọn.

Ctrl + F2: Preview (xem lại) văn bản. Muốn bỏ chế độ preview, làm lại Ctrl + F2.

Shift + F3: Để làm nổi bật đoạn văn bản bằng chữ in hoa, đơn giản là bôi đen đoạn văn bản, nhấn đồng thời phím Shift + F3. Nếu muốn cho đoạn văn bản trở lại chữ thường, hãy lập lại động tác nhấn đồng thời Shift + F3. Muốn cho chữ cái đầu tiên trở thành chữ in hoa, đặt con trỏ trước chữ đó và nhấn phím Shift + F3.


Windows + E: Windows Explorer là cổng tới file và tài liệu của bạn song để mở nó thường phải liên quan đến desktop hoặc thanh Start Menu. Có một cách khác nhanh hơn là nhấn phím Windows-E và nó sẽ đưa bạn đến ngay Computer (Vista) hay My Computer (XP), một vị trí mặc định sẵn.


Windows + F: Tìm kiếm file có thể là một rắc rối nếu bạn là một người tích trữ tài liệu và cách không lãng phí thời gian săn tìm file là sử dụng phím tắt <Windows-F>, sẽ mở ra một cửa sổ tìm kiếm và điền vào càng nhiều thông tin có thể về file bạn đang cần tìm.


Windows + L: Động tác này sẽ khóa ngay PC của bạn mà không cần chờ cho đến khi chế độ bảo vệ màn hình hoạt động.


Windows + M: Vào cuối ngày làm việc, mọi người bị bội thực với một bộ sưu tập các cửa sổ đang mở. <Windows-M> sẽ thu nhỏ những cửa sổ này để lộ ra màn hình chính (desktop) và sẽ khôi phục lại những thứ bạn đã bị thu nhỏ trước đó.


Windows + R: Hộp Run này là cách tiết kiệm thời gian cực lớn với XP. Từ đây, bạn có thể mở tất cả loại ứng dụng mà không cần chuột.


Windows + F1: Trong khi F1 sẽ đưa ra cho bạn file Help (Hỗ trợ) trong hầu hết các ứng dụng, <Windows-F1> sẽ mở cửa sổ Windows Help. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi bạn không thể nhớ làm thế nào thay đổi một sự sắp đặt hoặc tìm một tính năng nhất định.


Windows + Tab: Chuyển dịch giữa các chương trình bạn đang sử dụng. Ở XP, bạn có thể chuyển các cửa sổ bằng cách nhấn phím <Windows-Tab> để chọn đơn vị taskbar với màu sắc khác (xám hoặc xanh) để nhấn mạnh, rồi dùng các phím điều hướng lên hoặc xuống. Nhấn phím Enter sẽ đưa bạn đến cửa sổ đã được lựa chọn.


Windows + Pause/Break: Với những người nâng cấp và điều chỉnh phần cứng, truy cập quản lý thiết bị Device Manager và các cài đặt là một nhiệm vụ thường xuyên. Phím tắt này sẽ đem lại ngay cửa sổ cần thiết cho họ trong nháy mắt.


Shift + Delete: Thùng rác Recycle Bin là chỗ tuyệt vời dành cho những ai hay xóa các file mà không suy nghĩ song nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cho phép người khác có thể truy cập vào các file nhạy cảm. Giữ phím <Shift-Delete> (hoặc giữ phím Shift trong khi kéo file hoặc tệp vào thùng rác). Các file sẽ bị xóa ngay tức thì.


Ctrl + Enter: Một khi bạn đã chọn thanh địa chỉ trong trình duyệt Firefox hoặc Internet Explorer, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng việc gõ chỉ phần giữa của một tên miền. <Ctrl-Enter> sẽ thêm www. và .com cho bạn. thêm www. Và .org.


Alt + Esc: Nếu bạn cần chuyển nhanh đến một cửa sổ khi đang làm việc ở một cửa sổ khác, bạn có thể chọn nó từ thanh taskbar. <Alt-Esc> sẽ “khử” cửa sổ phía sau của bạn và đưa bạn đến một cửa sổ kế ngay đó.


Alt + F4: Bỏ ứng dụng đang hoạt động hoặc tắt Windows nếu không có ứng dụng nào.


Alt + PrtScrn: Nếu bạn cần chụp một cửa sổ, chỉ cần giữ <Alt-PrtScrn> để tóm được một cửa sổ hoạt động.


Alt + Backspace: Trong Microsoft Office, bạn có thể làm lại bất kỳ hiệu chỉnh tự động nào và định dạng tự động bằng việc nhẫn phím <Alt-Backspace>.

Views: 597 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Khám phá những chức năng thú vị của Windows XP bạn sử dụng hàng ngày chỉ bằng vài động tác đơn giản.

1. Để biết thông tin về tình trạng máy

 

Nhấn phím Windows+R, gõ cmd và nhấn enter, sau đó gõ tiếp syteminfo. Nếu muốn lưu các thông tin này, nhập lệnh systeminfo > info.txt để tạo file text với tên info.txt. (Chỉ áp dụng đối với phiên bản Professional Edition).

 

2. Xoá file hoàn toàn không qua Recycle Bin

 

Nhấn phím Windows+R, gõ gpedit.msc, chọn User Configuration >Administrative Templates >  Windows Component> Windows Explorer và chọn Do not move deleted file trong các thiết lập của Recycle Bin. Ngoài ra, còn khá nhiều tùy chọn về giao diện hay hệ thống trong gpedit. Một số có thể làm ngừng các hoạt động của máy tính nếu bạn bất cẩn. (Chỉ áp dụng đối với phiên bản Professional Edition

 

3. Khóa máy tính tạm thời chỉ bằng click đúp chuột

 

Nhấn chuột phải lên desktop, chọn new > shortcut và nhập rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation trong mục Location. Đặt tên shortcut tùy chọn. Mỗi khi cần khóa máy tính, chỉ cần click đúp vào shortcut này. (Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + L)

 

4. Đôi khi có những phần mềm được đặt chế độ ẩn gây bất tiện khi tháo bỏ như Windows Messenger

 

Để khắc phục, dùng Notepad hay Edit để chỉnh sửa file text ở C:/windows/inf/sysoc.inf, tìm và xóa bỏ từ hide. Từ nay về sau, bạn có thể gỡ bỏ các phần mềm đó bằng cách vào Control Panel >Add or Remove Programs>Add/Remove Windows Components.

 

5. XP cũng có một số câu lệnh mới khá thú vị dùng cho tệp DOS

 

-eventcreateeventtriggers để khởi tạo và theo dõi các hoạt động của hệ thống
-typeperf giám sát hoạt động của nhiều hệ thống con (subsystems) khác nhau
-schtasks quản lý các tác vụ đã được lên lịch trong mục All Programs > Accessories > System Tools > Scheđule Tasks 

 

6. XP hỗ trợ giao thức IPv6

 

Tuy nhiên, người sử dụng chỉ có thể thử nghiệm trên mạng LAN do hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet vẫn chưa hỗ trợ IPv6. Để tìm hiểu về IPv6 nhấn Windows+R, gõ ipv6 install… (lệnh này an toàn và không ảnh hưởng đến các thiết lập mạng đang sử dụng), nhập tiếp ipv6/?

 

7. Có thể ngừng các tác vụ đang hoạt động trên máy với lệnh taskill /pid với số các tác vụ, hoặc lệnh tskill với số lượng các chương trình đang hoạt động. Tương tự, lệnh tasklist cung cấp thông tin về các hoạt động của hệ thống.

 

8. File ZIP trog XP được coi như một thư mục (folder), khá tiện lợi đối với các máy có cấu hình cao. Đối những máy tốc độ chậm hơn, có thể yêu cầu XP coi các file ZIP độc lập với hệ thống bằng câu lệnh regsvr32 /u zipfldr.dll .Ngược lại, để hủy câu lệnh trên nhập regsvr32 zipfldr.dll.

 

9. ClearType là một chương trình khử răng cưa cho phông chữ được mặc định là không hoạt động. Những người dùng DOS hay có vấn đề về thị lực nên sử dụng thử chương trình này. Để khởi động ClearType, nhấn phải chuột lên màn hình desktop, chọn Properties, Appearance, Effects, chọn ClearType từ menu thả thứ 2 và nhấn OK. Chương trình đặc biệt hoạt động hiệu quả trên máy tính xách tay. Để ClearType hoạt động ngay từ màn hình Wellcome, nhấn Windows+R, gõ regedit, tìm HKEY_USERS>.DEFAULT>Control Panel>Desktop>FontSmoothingType, chuyển từ giá trị mặc định thành 2.

 

 

10. Chạy Remote Assisstance hỗ trợ máy tính cài tường lửa sử dụng NAT (network address translation)

 

Khi nhận được thư mời Remote Assisstance, chỉnh sửa phần địa chỉ NAT trong phần RCTICKET, ví dụ 192.168.1.10, thay thế địa chỉ này bằng IP thật của máy được trợ giúp (sử dụng trang www.whatismyip.com để xem) – lưu ý, máy được trợ giúp phải mở cổng 3389 trên tường lửa và chuyển tiếp tới máy trợ giúp.

 

11. Chạy một chương trình với nhiều tài khoản song song mà không cần phải đăng nhập nhiều lần

 

Nhấn chuột phải vào biểu tượng chương trình và chọn Run As... điền username và mật khẩu của tài khoản muốn sử dụng. Mẹo này khá hữu hiệu khi cài đặt phần mềm mà hầu hết hiện nay đều yêu cầu đăng nhập quyền Administrative.

 

12. Windows XP thường khá phiền phức khi không ngừng yêu cầu cập nhật tự động, đăng ký một Passport, hay sử dụng Windows Messenger v.v...

 

Tuy việc cập nhật không tốn nhiều thời gian, bạn có thể ngừng các yêu cầu này từ XP nều muốn : nhấn Windows+ R, gõ regedit, theo đường dẫn HKEY_CURRENT_USER>Software>Microsoft>Windows>Current Version>Explorer>Advanced tạo mới một giá trị DWORD có tên là EnableBalloonTips và gán giá trị 0.

 

13. Vào thẳng tài khoản không nhập username và password

 

Nhấn Windows+R, gõ control userpasswords2. Tại tab Users, bỏ ô chọn Users Must Enter A User Name And Password To Use This Computer và nhấn OK. Tại hộp thoại Automatically Log On điền username và mật khẩu của tài khoản muốn sử dụng.

14. Internet Explorer có thể tự động xóa các file lưu tạm khi được yêu cầu. Mở trình duyệt, chọn Tools> Internet Options, tại thẻ Advanced,  mục Security chọn ô Empty Temporary Internet Files và đóng trình duyệt.

 

15. Có thể thay thế các đèn LED của card mạng với chương trình miễn phí Network Activity Light trong XP

 

Nhấn phải chuột vào biểu tượng My Network Places trên màn hình desktop, chọn Properties. Tiếp tục nhấn phải chuột vào phần mô tả của mạng LAN hay kết nối dial-up, chọn Properties, chọn biếu tượng Show trong phần thông báo. Ngay bên phải trên thanh taskbar của màn hình sẽ xuất hiện một biểu tượng nhỏ nhấp nháy khá vui mắt mỗi khi sử dụng mạng.

 

16. Để điều chỉnh tốc độ sử dụng của thanh menu Start, bạn có thể thay đổi giá trị trong  registry HKEY_CURRENT_USER> Control Panel>Desktop>MenuShowDelay từ mặc định ban đầu là 400 xuống thấp hơn, ví dụ là 0.

 

17. Windows Explorer cũng có thể đổi tên file hàng loạt. Bôi chọn nhiều file trên một cửa số, nhấn phải chuột vào một trong số đó và rename. Tất cả các file sẽ được đổi tên giống nhau và có các con số trong ngoặc đơn để phân biệt. Ngoài ra, trong một danh mục, các biểu tượng có thể được sắp xếp ... Đọc thêm »

Views: 669 | Added by: phuocdat | Date: 19/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Nếu việc gắn các thiết bị vào mainboard tương đối dễ dàng vì tất cả đều đã được chuẩn hóa đến từng chi tiết nhỏ thì việc kết nối mainboard với thùng máy đòi hỏi bạn phải có sự quan sát và đôi chút khéo tay. Nếu bạn tự tiến hành ráp máy lần đầu thì việc xác định các ngõ cắm trên maiboard, các dây nguồn... có thể làm bạn bối rối. Bài viết sẽ nêu một số nguyên tắc và kinh nghiệm trong việc kết nối này.

Giống như nhiều thiết bị khác trong máy tính, mainboard và thùng máy (case) cũng là 2 thiết bị rời nhau. Tuy nhiên giữa chúng có các mối nối và đầu cắm tương thích với nhau, cho phép người dùng tắt và mở được máy tính, nhận biết được một phần hiện trạng của máy tính, cắm các thiết bị khác vào máy tính thông qua các cổng kết nối trên thùng máy thay vì phải cắm trực tiếp vào mainboard... Kết nối mainboard với máy tính thường là công việc cuối cùng khi bạn ráp máy tính, hoặc trước và sau khi vệ máy tính.

 
Xác định các ngõ cắm dây trên mainboard

Số lượng ngõ cắm trên mainboard thường phụ thuộc vào hãng sản xuất, loại mainboard và các chức năng của nó. Nếu là loại mainboard đời cũ, dùng cho dòng CPU Pentium II trở về trước, số cổng cắm trên mainboard khá nhiều và chú thích không rõ ràng hoặc thậm chí còn in sai chỉ dẫn; do vậy, công việc này thường rất nhọc công. Đến các loại mainboard dùng cho dòng CPU Pentium III, số cổng cắm trên mainboard đã được cải thiện, rút gọn các cổng cắm COM, LPT, VGA và ngõ cắm âm thanh thành các ngõ cắm có sẵn trên mainboard. Mới và đang sử dụng phổ biến hiện nay là các loại mainboard dùng CPU socket 775 hoặc loại socket 478 trước đó, tất cả đều được tối giản các cổng cắm không cần thiết và thêm vào các cổng cắm mới, đồng thời bố trí ở những vị trí dễ tìm và dễ cắm.

Thông đường, đa số các mainboard đều có các cổng cắm: nguồn ATX với số chân cắm là 20 hoặc 24, ngõ cắm nguồn 12 V ở mainboard dùng được CPU Pentium IV trở lên, quạt tản nhiệt CPU, quạt tản nhiệt thùng máy, quạt tản nhiệt card màn hình, ngõ cắm đèn báo thùng máy và đĩa cứng, ngõ cắm nút tắt hoặc mở máy tính, ngõ cắm nút khởi động máy tính, ngõ cắm loa báo tín hiệu khi khởi động máy tính, ngõ cắm USB và loa ở mặt trước của case, ngõ cắm lấy tín hiệu trực tiếp của ổ đĩa CD/DVD và truyền ra loa, ngõ cắm cổng hồng ngoại, IEEE 1394 ra mặt trước trước case... Chúng được ghi rõ trên mainboard hoặc nếu không thấy rõ thì bạn xem sơ đồ của chúng trong sách hướng dẫn kèm theo mainboard hoặc download file manual dạng PDF ở trang web của hãng sản xuất.

Ngõ cắm nguồn


Nếu là mainboard dùng CPU Pentium III, bạn chỉ việc cắm bối dây nguồn gồm 20 chân cắm xuống đúng chiều của ngõ cắm nguồn có 20 lỗ cắm trên mainboard là xong. Còn đối với mainboard dùng CPU Pentium IV, sau khi cắm bối dây nguồn như trên, bạn cần cắm thêm bối dây nguồn gồm 4 chân cắm xuống ngõ cắm nguồn cũng có 4 lỗ nằm gần quạt CPU. Mới nhất là loại mainboard dùng CPU Core2 Duo hoặc mới hơn, ngõ cắm nguồn có đến 24 lỗ cắm, do vậy bạn tìm bối dây nguồn có 24 chân cắm tương ứng của bộ nguồn để cắm xuống. Nếu chỉ thấy bối dây nguồn có 20 chân cắm, bạn tìm thêm bối dây có 4 chân cắm (khác với bối dây nguồn cũng có 4 chân nhưng cắm vào ngõ cắm gần CPU) nữa để ghép vào khe trượt của bối dây nguồn 20 chân cắm. Trong trường hợp không tìm thấy thì bạn phải mua bộ nguồn khác.

Thao tác cắm các đầu cắm nguồn vào ngõ cắm nguồn thường rất nhẹ nhàng nếu cắm đúng chiều và vị trí, không thể cắm ngược chiều hoặc sai vị trí. Do vậy, nếu cảm thấy đầu cắm bị vướng thì đừng cố dùng lực mà hãy kiểm tra lại chiều và vị trí của đầu cắm với ngõ cắm.

Ngõ cắm quạt

Các ngõ cắm quạt có 3 chân cắm và có vách lưng để chặn đầu cắm quạt. Nếu là đầu cắm của quạt tỏa nhiệt CPU, bạn tìm ngõ cắm quạt có ghi chữ CPU FAN để cắm vào. Trên lý thuyết, bạn có thể cắm quạt CPU vào các ngõ cắm quạt khác, tuy nhiên làm như thế thì có thể BIOS sẽ không nhận biết được tốc độ quay của quạt để điều khiển nó trong từng thời điểm.

Ngoài quạt CPU, nếu có lắp thêm các quạt tản nhiệt trên thùng máy, bạn kiểm tra xem đầu cắm của chúng có tương thích với các ngõ cắm nguồn còn lại là SYSTEM FAN, POWER FAN... hay là tương thích với đầu cắm nguồn tương tự như đầu cắm nguồn cấp cho ổ đĩa CD/DVD hoặc đĩa cứng giao tiếp ATA. Nếu lắp quạt tản nhiệt cho card màn hình, ắt bạn sẽ dùng 1 trong 2 ngõ cắm nguồn còn lại nói trên.

Ngõ cắm đèn báo và nút bấm

Các ngõ cắm này bố trí tập trung thành một cụm, thường nằm ở một góc của mainboard. Cụm ngõ cắm này gồm 2 hàng với số lượng chân cắm khác nhau; trong đó, 2, 3 hoặc 4 chân cắm sẽ ứng với một đầu cắm. Bạn quan sát ngay dưới cụm chân cắm này để tìm các hàng chữ chỉ dẫn vị trí của các chân cắm; nếu không thấy, bạn tìm các bảng nằm gần nó hoặc một vị trí trống trải trên mainboard. Nếu dưới cụm chân cắm này có 2 hàng chữ, một hàng phía trong và một hàng phía ngoài, hàng chữ phía trong chú thích cho hàng chân cắm không nằm cạnh nó, và hàng chữ chú thích còn lại dùng cho hàng chân cắm còn lại. Nếu khó hình dung, bạn có thể lấy một mảnh giấy nhỏ, dùng bút chấm các điểm tượng trưng cho từng chân cắm và ghi chính xác 2 hàng chữ mô tả, sau đó hình dung khi đặt tấm giấy này lên trên cụm chân cắm là xác định được. Trong cụm chân cắm này, có 2 cặp cổng được phân biệt âm (–) và dương (+) để cắm dây đèn LED đỏ báo trạng thái đĩa cứng và dây đèn LED xanh báo nguồn điện, do vậy, nếu cắm sai thì 2 đèn này sẽ không sáng.

Bạn cắm đầu đèn LED đỏ ghi HDD và kèm 2 dấu +, – vào 2 ngõ cắm tương ứng cũng ghi chữ HDD +, – trên cụm chân cắm. Tiếp đến bạn cắm đầu cắm dây đèn LED xanh ghi P+ và P- hoặc MSG+ và MSG- vào 2 ngõ cắm tương ứng trên cụm chân cắm. Sau đó bạn cắm đầu dây cắm của nút bấm Power có ghi chữ Power vào 2 chân cắm có chú thích chữ power, làm tương tự cho đầu dây cắm của nút bấm Reset, bạn chỉ cần cắm chúng cho chính xác là được, không cần phân biệt +, –. Cuối cùng, bạn cắm đầu dây loa gồm 3 hoặc 4 lỗ cắm nhưng chỉ có 2 dây nối xuống số chân cắm tương ứng có chú thích chữ SPK ở cụm chân cắm. Nếu là mainboard đời mới, bạn không cần phải cắm dây loa vì có thể mainboard đã tích hợp loa; hoặc thậm chí bạn bỏ qua thao tác cắm dây loa này cũng không sao.

 

Ngõ cắm USB

Bạn tìm các cụm gồm 9 chân cắm có ghi chữ F_USB 1, 2, 3 hoặc Front USB rồi cắm đầu dây cắm USB trên thùng máy tính vào đấy. Khi thực hiện, bạn cần kiểm tra kỹ vị trí các lỗ cắm trên đầu cắm USB của thùng máy có phù hợp với các chân cắm trong cụm chân cắm USB hay không, bạn chỉ thực hiện được khi lỗ cắm bị bịt kín trên đầu cắm USB trùng với vị trí trống trên cụm chân cắm USB. Ngoài ra, nếu thùng máy quá cũ và mainboard khá mới thì đầu cắm USB và cụm chân cắm USB không phù hợp nhau cả về cách bố trí; lúc đó, bạn phải xem sơ đồ cụm chân cắm này để thay đổi vị trí các lỗ cắm. Ở một số thùng máy tính, cụm chân cắm chưa được bố trí thành một đầu cắm, bạn cần phải xem sơ đồ và cắm từng đầu ngõ cắm vào từng chân cắm.

 

Ngõ cắm loa và micro

Ngõ cắm này thường được ghép thành một đầu cắm, bạn tìm ngõ cắm có chữ Front Audio Conector hoặc F_Audio để cắm vào. Bạn cũng cần quan sát tính tương thích giữa đầu cắm và ngõ cắm. Nếu cắm thành công, bạn có thể cắm loa hoặc headphone vào ngõ cắm màu xanh nằm phía trước thùng máy để nghe, còn micro cắm vào ngõ cắm màu hồng hoặc đỏ.

 

Ngõ cắm CD IN

Bạn dùng dây nối CD_IN kèm theo ổ đĩa CD/DVD để cắm một đầu vào ngõ cắm CD_IN trên mainboard và đầu còn lại cắm vào ngõ Audio trên ổ đĩa CD/DVD. Nếu thực hiện việc này, bạn có thể bỏ đĩa Audio CD vào ổ đĩa CD/DVD, bấm nút Play và mở loa là có thể nghe được nhạc mà không cần phải chạy chương trình mở đĩa. Tuy nhiên, hiện nay đa số người dùng đều bỏ qua kết nối này để giảm thiểu số dây nối bên trong thùng máy tính.

 

Ngõ cắm hồng ngoại, IEEE 1394

Hai ngõ cắm này chỉ có ở những mainboard cao cấp, tuy nhiên hãng sản xuất mainboard không cung cấp các đầu cắm, do vậy bạn phải đặt mua riêng khi có nhu cầu sử dụng. Việc cắm chúng thực hiện khá dễ dàng vì hình dạng của chúng khá đặc trưng.

Views: 1091 | Added by: phuocdat | Date: 18/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)


Ảnh minh họa
- Chúng ta lắm lúc không thể kiềm chế sự ghen tuông trong quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, ghen cũng không khó chế ngự một khi ta hiểu rõ ghen là gì và ghen khiến cảm xúc trong lòng ta biến chuyển ra sao.

1. Hiểu cảm xúc của chính mình:

Ghen là sự đan xen giữa nỗi lo sợ và sự giận dữ. Ghen bùng nổ khi ta lo sợ sẽ đánh mất một điều gì đó, đồng thời cảm giác tức giận ai kia sẽ có được điều mà chúng ta nghĩ rằng chỉ mình mới có mà thôi.

2. Hãy cho phép bản thân cảm nhận những cảm xúc đó theo hướng tích cực:

Bạn hãy bình tĩnh cảm nhận những cảm xúc đó. Khi bắt đầu cảm thấy ghen, bạn hãy tự hỏi: “Mình ghen vì sợ hay vì giận nhiều hơn?”. Nếu cảm giác dạ dày trĩu nặng hay nhói đau, có thể bạn đang sợ. Nếu thấy vai và quai hàm dường như tê cứng, hẳn là lửa giận đang bừng bừng trong lòng bạn. Bạn cũng có thể cảm nhận đồng thời hai loại cảm xúc trên.

3. Chia sẻ cảm xúc:

Hãy chia sẻ cảm xúc thật của mình với người ấy nhưng không ngụ ý phiền trách. Điều này sẽ giúp gia tăng sự thông cảm giữa đôi bên. Chẳng hạn thay vì nói: “Lẽ ra em không nên xử sự như thế”, hãy nói: “Anh rất buồn khi em xử sự như vậy”.

4. Ghen tuông đã mang lại cho bạn được những gì?

Cơn ghen là dấu hiệu báo cho bạn biết bạn đang muốn gì và điều gì quan trọng đối với bạn. Nếu ghen vì ai đó trò chuyện với bạn gái mình, hẳn bạn chỉ muốn cô ấy dành tình cảm cho riêng bạn mà thôi. Khi bạn có lời giải đáp cho các câu hỏi “Tại sao mình ghen? Điều gì khiến mình ghen? Mình đang cố gắng giữ lấy cái gì? Tại sao mình lại có cảm giác bất an?", bạn sẽ hiểu mình cần phải làm gì để bảo vệ điều mà bạn đang lo sợ bị kẻ khác “cướp đi”.

5. Thay đổi các niềm tin sai lệch, nguồn gốc của sự ghen tuông:

Niềm tin sai lệch, mù quáng thường là khởi nguồn của cơn ghen vì làm gia tăng sự xúc động nơi chúng ta. Khi một cô gái cho rằng “Mất anh ấy, tôi chẳng thể yêu ai được nữa”, cô rất dễ dàng bùng phát cơn ghen. 

Tuy nhiên, niềm tin hoàn toàn có thể thay đổi. Tin tưởng vào một điều gì đó tích cực sẽ giúp chúng ta cảm nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực hơn. Chúng ta sẽ cảm giác hạnh phúc, thoải mái trong lòng và nỗi sợ hãi, giận dữ, ghen tuông tự dưng cũng tan biến đi.

Một số lời khuyên thực tiễn giúp bạn khắc phục cơn ghen

1. Đôi khi ta nghĩ ghen về ai là yêu người đó. Thật ra ghen không phải là yêu, đó chỉ là nỗi sợ và tức giận vì lo mất người mình yêu. Khi bạn thật sự yêu bản thân mình đồng thời yêu người khác, bạn sẽ không còn ghen nữa.

2. Hãy cố gắng chia sẻ nỗi khổ tâm của mình với một người bạn tin tưởng. Nếu cho rằng ghen là vấn đề riêng tư, bạn cũng nên kín đáo tâm sự với các chuyên viên tâm lý để có được lời khuyên thích hợp.

3. Chính nỗi lo mất đi sự an toàn và việc tự đánh giá thấp bản thân đã làm nảy sinh sự ghen tuông phi lý. Hãy lưu ý đến những vấn đề đó trước tiên.

Views: 600 | Added by: phuocdat | Date: 17/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

Gã lực điền khỏe mạnh, hiền lành, chăm chỉ, đơn thương độc mã phiêu bạt vào miền Nam đầy nắng gió, đã khiến thị mủi lòng. Thị cũng phụ hồ như gã nhưng được về sớm hơn tiếng rưỡi để lo việc củi lửa, cơm nước cho cánh thợ…

Thị cưu mang hắn trong suốt quãng thời gian đầu gã đến làm. Thị cho gã một điểm tựa suốt những ngày cơ nhỡ, mang cho gã sự cảm thông, chia sẻ, gã dần ấm áp hơn. Gã biết ơn thị bằng cả trái tim mình và thấy cuộc đời mới tươi đẹp làm sao. Chỉ cần nhìn thấy thị, là gã vui. Với gã, thị là người phụ nữ đẹp và tuyệt vời nhất trần gian, còn gã là kẻ bộ hành hạnh phúc nhất đã tìm được bến đỗ. Đến giờ nghĩ lại hắn vẫn cảm nhận được quãng thời gian ấy là vô giá.

Mùa mưa đâm rỗi việc, thị động viên gã đi học lái ôtô, số tiền thị tích cóp, nhặt nhạnh bao năm có lẽ đủ chu cấp cho gã học một nghề nuôi thân. Thời gian thấm thoát trôi, gã cầm tấm bằng về thị còn vui hơn cả gã, khuôn mặt thị bừng sáng, lắp bắp đánh vần rồi bật khóc tu tu như đứa trẻ, khiến sống mũi gã cay cay. Tháng lương đầu lĩnh ở công ty chuyên cung cấp hàng bánh kẹo về các tuyến huyện, gã đưa cho thị để làm mâm cơm khao mọi người và chính thức họ dọn về ở với nhau.

Ngày ngày gã đi từ sáng sớm đến tối mịt, của đáng tội tiền kiếm cũng khá gã giao hết cho thị. Lần thị báo tin đang có một mầm sống hình thành trong cơ thể, gã mừng rỡ, la hét ầm ĩ, hát vang nhà. Hết khấp khởi tủm tỉm một mình lại khoe loạn lên.

“Thằng bé được 3.5kg, trộm vía, nom kháu lắm, chúc mừng anh!” - Mới nghe được từ cô hàng xóm thôi mà gã tưởng như mặt đất đang nở hoa rạng rỡ, bầu trời bừng sáng mừng cho tổ ấm của họ. Gã vào thăm, thị hãy còn yếu mắt nhắm hờ, gã đến bên nắm tay khiến thị từ từ mở mắt, cười với chồng. Gã lắc nhẹ tay thị, mắt rơm rớm nói cảm ơn rất khẽ, rồi lại nắm tay thị chặt hơn.

Thằng nhóc hay ăn chóng lớn và thị đảm đang, chu đáo là niềm tự hào to lớn của gã, cũng như thị hãnh diện về chồng con thật nhiều.

Mấy ngày liền gã đăm chiêu suy nghĩ tính đường về quê khi trong tay đã có lưng vốn. Bố mẹ gã đang chờ mong trông ngóng con từng ngày. Gã muốn hồi hương cùng thị và con, đang lo không biết ý thị thế nào.

Thị gạt mọi âu lo của chồng khi nói, sẵn sàng chịu mọi gian khổ đi theo gã đến cùng trời cuối đất. Thị mồ côi, thân lập thân, tự làm mà ăn từ tấm bé, có gã cuộc sống của thị mới đổi khác, giờ có thêm bố mẹ, thêm niềm quan tâm thì còn lo gì, thị sẽ coi họ như người sinh ra mình. Thị khiến gã chẳng còn một chút lăn tăn, sung sướng lên kế hoạch về nhà.

Quê gã là một làng vùng Trung du bé xíu, nơi có những rừng cọ xòe ô râm mát, có những đồi chè xanh ngào ngạt, những ruộng lúa bậc thang lưng chừng núi, lưng chừng đèo, có những cây sơn chen nhau đứng thẳng hàng. Người dân nơi đây cũng như gã, chân chất hạt bột, chịu thương chịu khó bên thửa ruộng, vườn cây.

Gã tha hồ tưởng tượng giờ quê mình ra sao và liến thoáng tả cho thị nghe trong suốt hành trình. Thị nở nụ cười chia sẻ và hân hoan. Gã nắm tay thị như ngầm trao gửi niềm tin và cả trái tim.

Thế nhưng… Ngày vui cũng chỉ được đến thế. Gã đâu thể ngờ cha mẹ, mọi người xung quanh phản đối dữ dội chuyện của gã và thị. Người cho rằng không cân xứng về hình thức, kẻ nhận xét không môn đăng hậu đối. Bậc cao niên thì nói tuyệt đối không được bởi tuổi bị xung nặng, cả can lẫn mệnh.

Mặt gã đỏ tía tai kịch liệt phản bác, trong khi gã bỏ công sức ra để đấu tranh thì thị im lặng, con mắt trân trân tựa như không khóc nổi, đã có sự giằng xé nội tâm ghê gớm, nước mắt ngậm cả vào trong và vỡ òa vào một đêm trời tối như cuộc đời thị. Thị ôm con mà đi, đi mãi, đi mãi...

Sáng ra mọi người trong nhà mới nhớn nhác đi tìm. Bố mẹ gã chỉ tiếc đứa cháu kháu khỉnh, trắng như cục bột giống gã y hệt, gã thì thấy đau đớn tận tâm can, nhảy bổ đi tìm, liên lạc với hàng xóm cũ, đặt ra mọi phương án thị có thể chọn nhưng tất cả vô vọng, gã sống âm thầm như một chiếc bóng, gã đã phụ thị thật rồi.

Quê hương, gã chẳng thể nào chối bỏ, đó là nơi đã sinh ra và cho gã một hình hài nên người, nhưng chính thị là người đã cho gã biết thế nào mới thực sự là cuộc sống. Gã bất lực! Rồi gã nhớ đến lời thề của mình trước kia hứa sẽ mang lại hạnh phúc cho thị, không để giọt nước mắt tủi hổ lăn trên má thị, thế nhưng tối qua hẳn thị đã khóc nhiều lắm. Gã chìm vào cơn mê trong rượu, nơi đó có ánh mắt thị nhìn gã đăm đăm thất vọng, nơi có tiếng khóc oán hờn của thằng bé …

Sau đó gã hoàn toàn đổi khác, giữ cái nhìn khắt khe với cuộc sống dù công việc của gã khá ổn. Gã lao vào tìm cảm giác mới mẻ với các cô gái. Gã cứ miên man, mải miết với các cuộc chinh phục, chẳng vợ con gì khiến bố mẹ gã lo lắng, chán ngán. Gã mặc kệ. Gã chẳng còn cảm xúc gì…

Mãi rồi mọi người chợt quen với sự chơi bời, sa đoạ đó. Những khi hứng khởi lên, sau cuộc rượu gã lại rủ bạn bè đi tìm những ả nhà hàng để giải trí. Trong những cuộc vui thâu đêm ấy, có đôi lúc gã giật mình nhìn lại bản thân, nhớ đến thị trong thoáng chốc rồi lại từ từ chìm dần trong niềm hoan lạc của nhân gian, gã lại cố quên đi, cố xua đi những hình ảnh của thị và đứa con thơ giờ không biết nơi nào.

Cuộc sống của gã cứ thế, các cuộc tình chớp nhoáng đến rồi đi, gã không giữ. Các đốm bạc trên đầu gã ngày một nhiều thêm, gã bất cần. Bất ngờ ngày công ty khám sức khỏe định kỳ thì phát hiện gã bị HIV dương tính. Gã khuỵu ngã hệt cái ngày thị bỏ đi, cuộc sống đâu còn ý nghĩa. Gã thôi việc, đi đây đó cho khuây khỏa.

Gã quyết định ra thăm biển và thấy nhức nhối nhớ lại có lần hứa sẽ đưa hai mẹ con đi biển, cho thằng con nghịch ngợm với làn sóng, xây lâu đài cát như trên ti vi mà nó vẫn thèm khát… Vậy mà giờ đây, chỉ mình gã lẻ loi.

Bất ngờ trong tiếng sóng vỗ có tiếng ai lao xao nghe thân thương nhường vậy, thì ra là tiếng cười đùa của hai mẹ con người phụ nữ nhặt rác trên bãi biển, gã giụi mắt kinh ngạc. Chao ôi, gã thấy vẫn con mắt ngày nào đau đáu, trăn trở trong tim gã, vẫn gương mặt khắc khổ mà gã từng thấy đẹp nhất thế gian kia.

Còn thằng bé, con gã kìa, nó đã bắt đầu biết nhìn gã với con mắt xa lạ. Ngày xưa tươi đẹp của gã, tất cả mới chỉ như ngày hôm qua thôi. Nhưng rồi gã như đang đứng trong cơn lốc xoáy phải chọn lựa, gã phải làm gì đây? Gã không biết gì nữa, chân gã đang bị chôn dưới lớp cát mịn màng trắng xóa của biển miền Trung tươi đẹp, bao la và hùng vĩ. Có gì đó như nhẹ nhàng, như mơ, như đưa đẩy gã giữa dòng nước.

Views: 624 | Added by: eastsea111 | Date: 08/09/2008 | Rating: 0.0/0 | Comments (0)

1-15 16-30 ... 226-240 241-255 256-266
Khung Đăng Nhập


Tìm Kiếm Trong Blog Website
Xem Blog Website Theo Ngày Tháng
«  Tháng 04 2024  »
CNHaiBaNămSáuBảy
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930
Đánh Giá Website
Rate my site
Total of answers: 24
Liên Kết website:

- Tin Tức Tổng Hợp
Báo PC World VietNam
Báo Tuổi Trẻ Online
- - - Nhịp Sống Số
- - - Nhịp Sống Trẻ
Tin Tức nổi bật trong ngày

- Tin Thế Giới
Tin Tức Thế Giới

- Tin Xã Hội
Đối nội - Đối ngoại
Thời sự

- Tin Văn Hóa
Thời trang
Ẩm thực
Du lịch

- Tin Kinh Tế
Tài chính - Ngân hàng
Chứng khoán
Tuyển dụng - Việc làm
Thị trường
Lao động - Công đoàn

- Tin Khoa Học - Công Nghệ
CNTT - Viễn Thông
Khoa học - Tự nhiên
Thiết bị - Phần cứng

- Tin Thể Thao
Bóng đá
Quần vợt

- Tin Giải Trí
Âm nhạc - Phim
Sân khấu - Điện ảnh
Sách báo - Văn thơ

- Tin Pháp Luật
Hình sự
An ninh - Trật tự

- Tin Giáo Dục
Học bổng - Du học
Đào tạo - Thi cử

- Tin Sức Khỏe
Làm đẹp
Tình yêu giới tính

- Tin Ô Tô - Xe Máy
Tin Tức Ô Tô - Xe Máy

- Tin Nhà Đất
Đầu tư - Quy hoạch
Không gian - Kiến trúc

Tìm kiếm Tùy Chỉnh
Email:  PhuocDat@Gmail.com - PhuocDat129@Yahoo.com
Tell: 0937 632373 - 0938 968313 - 2024
Powered by uCoz